FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Polyester Là Gì? Đặc Tính - Ưu Nhược Điểm - Ứng Dụng - Bảo Quản

Sat, 19-11-2022

Vải polyester là chất liệu quen thuộc và được sử dụng rất phổ biến trong cuộc sống của chúng ta. Vậy vải polyester là vải gì, có đặc tính như thế nào, mời bạn đọc cùng Liin Clothing thời trang nữ tìm hiểu.

Polyester là gì? 

Polyester có tên đầy đủ là Polyetylen terephthalate, là một loại polymer nhân tạo. Đây loại vải tổng hợp có nguồn gốc từ than đá, dầu mỏ và ethylene. Sợi vải được tạo thành nhờ quá trình phản ứng hóa học tạo ra 4 loại sợi cơ bản là sợi thô, sợi xơ, sợi fiberfill và sợi filament.

Nguồn gốc của sợi polyester

Năm 1930, polyester được phát minh ra trong phòng thí nghiệm. Nhiều năm sau, hai nhà khoa học người Anh là John Rex Whinfield và James Tennant Dickson đã chú ý và nghiên để rồi đến năm 1941 sợi vải Polyester chính thức được ra đời.

Năm 1946, DuPont mua bán bản quyền để bắt đầu sản xuất sản phẩm ra thị trường. Thời điểm này, vải Polyester có hai dạng chính là 4-cyclohexylene-dimethylene terephthalate (PCDT) và Polyethylene Terephthalate (PET). Trong đó, dạng PET được sử dụng phổ biến hơn nhờ tính ứng dụng cao, khả năng chống nhăn hiệu quả và độ bền tốt.

Thời kỳ đỉnh cao của vải polyester là những năm 70 khi nhạc sàn Disco phát triển ở nhiều quốc gia trên thế giới. Bạn sẽ bắt gặp chất liệu này trong những bộ suit lấp lánh, sang trọng.

Hai nhà nghiên cứu sợi vải polyester

Hai nhà nghiên cứu sợi vải polyester

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Bamboo là gì? Ưu điểm vượt trội trong thời trang và cuộc sống

Quy trình sản xuất vải polyester

Phản ứng trùng hợp 

Đầu tiên, nhà sản xuất sẽ trộn dimethyl terephthalate cùng ethylene glycol để tạo ra xúc tác và đun nóng tới nhiệt độ 50 - 210 độ cho ra hợp chất có tên là monomer. 

Sau đó monomer sẽ được cho phản ứng cùng với Axit Terephtalic và đun nóng ở nhiệt độ 280 độ. Khi đó chất Polyester bắt đầu được hình thành và được dẫn qua một khe để tạo thành các dải Polyester.

Đùn sợi 

Các mảnh Polyester tiếp tục được nung chảy trong nhiệt độ 260 đến 270 độ C nhằm tạo ra một hỗn hợp dung dịch đặc sệt giống siro. Dung dịch Polyester sau đó được đặt trong ổ phun sợi và được đùn ép qua những chiếc lỗ nhỏ với nhiều với nhiều hình dạng khác nhau, trong đó phổ biến nhất là hình tròn. Tại giai đoạn này, nhà sản xuất có thể thêm nhiều chất hóa học khác nhau để khắc phục các nhược điểm của polyester.

Kéo sợi

Khi mới hình thành thì sợi Polyester còn rất mềm và có thể kéo dãn mảnh Polyester dài gấp vài trăm lần so với ban đầu. Sợi Polyester thành phẩm cứng hay mềm là phụ thuộc vào công đoạn này. 

Cuốn sợi 

Sợi Polyester thành phẩm sẽ được cuộn vào một ống lớn để sẵn sàng cho bước dệt vải và đem tiêu thụ trên thị trường 

Cuốn sợi

Cuốn sợi

Ưu điểm của vải polyester

Dễ dàng giặt ủi

Sợi vải Polyester có đặc tính rất bền. Trong giai đoạn đùn sợi, người ta thường thêm vào một số loại hóa học hỗn hợp để khắc phục những khuyết điểm của sợi vải nên Polyester có khả năng kháng khuẩn tốt, chịu được tác động của nhiều hóa chất và nhiệt độ cao. Cũng chính vì vậy mà loại vải này có thể giặt bằng tay hay bằng máy đều được và cũng có thể dễ dàng là ủi.

Độ bền tốt

Polyester có khả năng chống nhăn, chống co rút và độ bền cực tốt. Trong quá trình kéo sợi, các sợi Polyester cuộn vào nhau và tạo thành một cấu trúc rất chặt chẽ. Do đó, bạn có thể an tâm về độ bền và khả năng giữ form ổn định khi sử dụng chất liệu này.

Vải polyester có độ bền tốt

Vải polyester có độ bền tốt

Khả năng chống nước tốt

Vải polyester có khả năng chống thấm nước cực tốt nên được ứng dụng để làm túi ngủ, lều, áo khoác,.... 

Polyester chống thấm nước

Polyester chống thấm nước

Dễ nhuộm màu

Vải polyester được các nhà sản xuất đánh giá rất cao ở khả năng dễ nhuộm màu và lên màu chuẩn đẹp. Ngoài ra vải cũng giữ màu cực tốt, không bị phai hay lem ra trong quá trình giặt. 

Dễ nhuộm màu

Dễ nhuộm màu

Giá thành rẻ

So với nhiều loại vải khác, Polyester có quá trình sản xuất đơn giản và không tốn quá nhiều chi phí. Do vậy, chất liệu vải này có giá thành khá rẻ, phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng.

Các ưu điểm khác

Ngoài những ưu điểm đã kể trên, Polyester còn có khả năng kháng khuẩn và chống nấm mốc cực tốt. Quần áo được làm từ Polyester cũng có bề mặt trơn và dễ chịu với làn da của người mặc.

>> Xem thêm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy?

Nhược điểm của vải polyester

Gây cảm giác bí bách, khó chịu

Polyester khá dày và khả năng thấm hút cũng kém. Vì vậy khi sản xuất người ta thường kết hợp thêm các chất liệu vải mỏng khác khi sản xuất. 

Polyester thấm hút kém

Polyester thấm hút kém

Không thích hợp với làn da nhạy cảm

Đối với những làn da nhạy cảm, các loại vải có nguồn gốc từ thiên nhiên sẽ an toàn hơn cả. Vải polyester có giá thành rẻ nhưng lại là vải sợi nhân tạo nên tất nhiên khả năng lành tính với làn da chắc chắn sẽ kém hơn. 

Ô nhiễm môi trường

Là chất liệu vải tổng hợp hóa học nên khả năng phân hủy của polyester thấp và mất nhiều thời gian. Thêm vào đó, quá trình sản xuất ra sợi vải cũng đồng thời thải ra nhiều chất độc gây ảnh hưởng đến môi trường.

Ứng dụng phổ biến của vải Polyester trong đời sống

Vải polyester trong may mặc

Với mức giá thành rẻ, tính ứng dụng cao, sợi vải Polyester được sử dụng rộng rãi trong cuộc sống của chúng ta, đặc biệt là làm quần áo. Ngoài ra, Polyester cũng được ứng dụng trong việc sản xuất các sản phẩm chống nước như áo mưa, dù, bạt, vỏ bọc hành lý, túi đựng tài liệu,...

 

Polyester trong may mặc

Polyester trong may mặc

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Kate Thái Là Gì? Ưu nhược điểm và Cách bảo quản vải Kate

Vải polyester trong công nghiệp

Bên cạnh lĩnh vực thời trang, vải polyester còn được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp như sản xuất đệm, vải công nghiệp, các vật liệu cách điện,... 

Đệm polyester

Đệm polyester

Vải polyester trong ngành sản xuất nội thất

Nhờ vào khả năng cách nhiệt hiệu quả, Polyester còn được dùng để sản xuất chăn, ga, gối, đệm. Thông thường Polyester sẽ được kết hợp thêm Cotton để tăng tính thấm hút mồ hôi cho sản phẩm.

Vệ sinh và bảo quản vải Polyester đúng cách hiệu quả

Sợi vải Polyester có tính kháng khuẩn cao và không dễ bám bụi bẩn nên việc bảo quản các sản phẩm Polyester khá đơn giản. Thêm nữa, nhờ khả năng chống nhăn nên các sản phẩm làm từ polyester cũng không yêu cầu phải là ủi thường xuyên. Và lưu ý nên ủi ở nhiệt độ thấp để đảm bảo độ bền của vải nhé.

Trên đây là những thông tin về vải polyester mà Liin Clothing muốn chia sẻ đến bạn. Hy vọng chúng sẽ giúp ích nhiều cho các bạn trong cuộc sống hàng ngày.

>> Xem thêm: Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

BLOG