FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy? Tìm hiểu ngay

Sat, 22-10-2022

Umi là một trong những loại vải với công dụng vượt trội trong ngành dệt may, thiết kế nhiều loại trang phục thoáng khí, mát mẻ. Cùng thời trang đẹp Liin Clothing tìm hiểu chất Umi là gì và những ứng dụng tuyệt vời của vải umi.  

Chất vải umi là gì?

Chất umi là loại vải được tạo ra bằng sự kết hợp của sợi tự nhiên và sợi nhân tạo. Các loại sợi tự nhiên được sử dụng để dệt vải umi bao gồm sợi từ cây tre hoặc nứa. Bên cạnh đó là sợi nhân tạo như spandex. Loại vải bán tổng hợp này vì thế có trong mình những ưu điểm của cả hai loại sợi, nổi bật là độ thoáng khí, thấm hút mồ hôi, độ đàn hồi tốt, khả năng co giãn vượt trội. 

Chất umi là gì

Chất umi là gì

Nguồn gốc ra đời của vải umi

Bên cạnh việc tìm hiểu chất umi là gì, nhiều người cũng sẽ thắc mắc đến nguồn gốc của loại vải này. 

Vải umi xuất hiện lần đầu vào năm 1883. Vì sở hữu tính thẩm mỹ cao, bề mặt vải mềm mại khi tiếp xúc trên da và những ưu điểm vượt trội về độ thoáng mát, mỏng nhẹ, chất vải này dần được ưa chuộng và sử dụng thay thế cho loại vải lụa cao cấp.  

Đến ngày nay, vải umi thường xuyên được sử dụng trong ngành may mặc

Đến ngày nay, vải umi thường xuyên được sử dụng trong ngành may mặc 

Đặc điểm nổi bật của chất vải umi

Vậy ngoài những ưu điểm đã được đề cập ở trên, liệu umi còn những đặc trưng nổi bật khác nào để phân biệt với vô số loại vải khác? 

Về tính chất vật lý của vải umi, umi có bề mặt vải mềm mại, mát nên tạo sự dễ chịu khi tiếp xúc với làn da. Độ co giãn và đàn hồi của chất umi tốt do trong thành phần có sợi spandex - một trong những loại vải có độ co giãn gấp gần 5 lần với kích thước ban đầu. Chất umi có khả năng thấm hút mồ hôi tốt nên thích hợp để may các trang phục mùa hè. Chất liệu umi cũng khá mỏng, có độ bồng bềnh gần giống với vải lụa. 

Về tính chất hóa học, chất umi khi đặt ở môi trường có độ ẩm ướt cao dễ bị mốc bởi thành phần có sợi tự nhiên làm từ vụn gỗ, tre nứa. Vải umi dễ bén lửa hơn các loại vải khác. 

Ưu, nhược điểm của vải umi

Không loại vải nào là hoàn hảo 100%, vậy bên cạnh những ưu điểm tuyệt vời, nhược điểm của chất umi là gì? 

Ưu, nhược điểm của chất umi là gì?

Ưu, nhược điểm của chất umi là gì? 

Ưu điểm

Đầu tiên phải kể đến khả năng thấm mồ hôi của vải umi. Vì có thể thấm nước, thấm mồ hôi tốt nên khi cơ thể ra mồ hôi nhiều vào mùa hè oi bức cũng sẽ không cảm thấy khó chịu. 

Vải umi có độ mỏng, nhẹ, thoáng khí nên vải sẽ không bị dính, bám vào cơ thể khi toát mồ hôi. Ưu điểm này giúp loại vải này sử dụng trong các trang phục mùa hè cho cả trẻ em và người lớn. 

Độ bền màu tuyệt vời của vải umi cũng là một điểm cộng lớn cho loại vải này. Chất umi bền màu hơn các loại vải khác nên dù cho sau nhiều lần giặt cũng không khiến vải bị bạc màu. 

Nhược điểm

Như đã đề cập ở phần tính chất vật lý, vải umi cần được bảo quản tại nơi có độ ẩm thấp vì vải dễ bị ẩm mốc,mất tính thẩm ,mỹ nếu để ở môi trường ẩm ướt trong thời gian dài.

Chất vải umi dễ bị nhàu do đặc tính mỏng, nhẹ. Vì vậy bạn nên treo áo sau khi giặt để không tốn nhiều thời gian là ủi áo. 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải bông là gì? Tính chất - Ưu Nhược điểm - Ứng dụng

Ứng dụng thường thấy của vải umi trong cuộc sống

Chất umi được sử dụng thường xuyên để thiết kế các trang phục mùa hè mát mẻ, thoáng khí. Chúng được dùng để may những chiếc áo phông cho cả nam và nữ, áo đồng phục cho học sinh hoặc những đối tượng thường xuyên phải làm việc trong môi trường nóng nực, oi bức. 

Áo phông nữ được may bằng chất liệu umi

Áo phông nữ được may bằng chất liệu umi 

Ưu điểm co giãn tốt, vải không bị dính vào da khiến chất liệu umi được dùng trong các thiết kế váy, đầm ôm body/ Những chiếc váy được làm bằng chất liệu umi sẽ có độ bồng bềnh và vẻ ngoài sang trọng không thua kém gì chất liệu lụa cao cấp. 

Đầm ôm chất liệu umi

Đầm ôm chất liệu umi 

Lưu ý cách bảo quản vải umi được bền lâu

Trong quá trình sử dụng, để trang phục vải umi được bền đẹp, bạn có thể tham khảo một số mẹo bảo quản vải umi hữu ích sau đây: 

Chất lượng của vải umi sẽ giảm đi đáng kể nếu ngâm lâu trong nước, vì vậy hãy tránh ngâm vải trong nước quá lâu và chỉ nên dùng các loại bột giặt có tính tẩy rửa nhẹ. 

Cách tốt nhất để giữ vải umi không bị nhàu là giặt bằng tay. Nếu là ủi vải umi, bạn hãy chọn chế độ nhiệt ở mức trung bình, không được quá nóng. 

Nên lộn ngược mặt trong của áo khi phơi, chọn phơi vải umi ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp từ mặt trời để giữ vải không bị phai màu.

>> Xem thêm: Vải jean là gì? Phân loại và ứng dụng cần biết

BLOG