FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

Tue, 11-10-2022

Chúng ta biết đến những chiếc bánh chiffon với độ mềm xốp, ngọt ngào thì chất liệu vải chiffon cũng mang lại cảm giác bay bổng, thanh thoát như tiên nữ giáng trần. Vậy, hãy cùng Liin tìm hiểu kỹ hơn về chất liệu này nhé.

Vải chiffon (vải voan) là gì?

Vải chiffon hay vải voan là loại chất liệu được dệt đan dưới dạng bán lưới bằng kỹ thuật con thoi. Nguyên liệu chính để tạo nên vải chiffon thường là lụa hoặc tơ tự nhiên. Đôi khi, nhà sản xuất còn bổ sung thêm cotton hoặc một vài chất liệu khác. Các sản phẩm từ chiffon thường đem đến cảm giác nhẹ nhàng, sang trọng cho người mặc. Vì vậy, nó rất được các “ nàng thơ” yêu thích.

Vải chiffon

Vải chiffon

Nguồn gốc của vải chiffon

Thuật ngữ “Chiffon” bắt nguồn từ “Chiffe”- tiếng Pháp có nghĩa là “vải mềm”. Đây là một trong những loại vải có nguồn gốc lâu đời nhất hiện nay, khoảng thế kỷ XVIII. Khi ấy, vải voan được làm từ chất liệu tơ lụa quý hiếm nên chỉ được sử dụng cho vua quan và giới quý tộc. 

Đến năm 1938, sư ra đời của chất liệu Nylon đã đánh dấu một sự chuyển mình lớn của thị trường vải Chiffon nói riêng và các chất liệu vải khác nói chung. Vải chiffon được sản xuất hàng loạt với giá thành rẻ hơn, đem đến cơ hộ sử dụng cho nhiều người hơn. Và đúng 20 năm sau, polyester ra đời thúc đẩy mạnh mẽ hơn sự phổ biến của chiffon đến mọi tầng lớp xã hội. 

Áo sơ mi chiffon

Áo sơ mi chiffon

Các loại vải chiffon phổ biến nhất (vải voan)

Phân loại theo chất liệu

  • Vải chiffon tự nhiên: Đây được coi là mẫu chiffon lâu đời nhất và vẫn giữ nguyên được đặc tính sinh học tự nhiên của sợi thô, đảm bảo độ bóng mượt, bền chắc ưu việt.

  • Vải chiffon nhân tạo: Chất liệu này thường sử dụng các loại sợi tổng hợp như polyesterm hay nylon nên khó nhuộm màu nhưng bền chắc hơn chiffon lụa. Mẫu mã, trọng lượng và độ dày của chiffon nhân tạo cũng rất đa dạng.

Phân loại theo kết cấu

Vải pearl chiffon (chiffon ngọc trai): Loại vải này được làm từ sợi PE tổng hợp tạo hiệu ứng ánh sáng nổi bật nhưng vẫn an toàn cho da. 

Jacquard chiffon: là một dạng chiffon hoa thường sử dụng kỹ thuật in chìm. Chất vải mỏng, khả năng thoáng khí cao, mặt vải mờ đục làm giảm bớt độ trong suốt đặc trưng của vải chiffon truyền thống. 

Vải silk crepe chiffon: có bề mặt nhám độc đáo nên thường được ứng dụng trong trang phục chân váy phồng. Khi cọ xát 2 mặt vải vào nhau tạo ra tiếng sột soạt cùng cảm giác rát nhẹ ở bàn tay.

Vải chiffon with lurex: đặc trưng của chất liệu này là nhẹ nhàng và mềm mại hoàn hảo, đem lại cảm giác dễ chịu cho người mặc.

Vải chiffon giả lụa: Chiffon lụa có bề mặt trơn, mềm và bóng. Đây là chất liệu được sử dụng nhiều nhất trong may mặc.

Vải chiffon giả lụa

Vải chiffon giả lụa

Vải double faced chiffon: vải được sản xuất từ 100% sợi polyester nên độ tĩnh điện và độ bền cao. Mẫu vải này thường được sử dụng để thiết kế trang phục dự tiệc, dạ hội…

Ưu nhược điểm của vải vải voan

Ưu điểm của vải chiffon

  • Ưu điểm nổi bật của vải chiffon chính là mềm mại, nhẹ nhàng trong suốt và thoáng khí. Những đặc trưng này khiến trang phục chiffon tạo được độ bay bổng cùng cảm giác thoải mái, dễ chịu cả ngày. 

  • Vải voan cũng có độ bền khá cao khi vô tình vướng phải vật nhọn.

  • Được tạo từ sợi vải tổng hợp nên chiffon an toàn với làn da người mặc.

  • Chiffon được dệt từ nhiều chất liệu khác nhau nên có thể đáp ứng tốt nhu cầu đa dạng của người dùng.

Đầm chiffon hoa cam

Đầm chiffon hoa cam

Nhược điểm của vải chiffon

  • Tuy có độ nhám nhất định nhưng vải Chiffon vẫn khá trơn nên vô hình chung gây khó khăn trong việc may mặc, thiết kế.

  • Vải voan rất dễ phai màu khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời.

  • Với đặc tính trong suốt nên vải chiffon rất dễ làm lộ phần cơ thể bên trong gây phản cảm.

Một số cách nhận biết vải chiffon

  • Quan sát màu sắc cũng như độ bóng của chất vải xem có đạt yêu cầu hay không.

  • Kiểm tra độ dày, độ mịn và cấu tạo của chất vải.

  • Xé nhẹ mặt vải để kiểm tra độ xước, rách.

Áo chiffon nâu cổ V

Áo chiffon nâu cổ V

Ứng dụng của vải chiffon trong đời sống hàng ngày

Ngày nay, vải chiffon được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau có thể kể đến như: may trang phục thường ngày, thiết kế váy cưới, phụ kiện thời trang, đồ nội thất trong nhà,...

Đầm chiffon cổ V

Đầm chiffon cổ V

Mẹo vệ sinh và bảo quản vải chiffon bền đẹp

  • Sử dụng chất tẩy rửa nhẹ và pha loãng ra khi giặt.

  • Ưu tiên giặt tay, không vắt mạnh để tránh gây hư hỏng, nhăn nhúm vải.

  • Nên phơi bằng móc gỗ hay móc kim loại thay vì móc nhựa.

  • Phơi vải ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp và là ủi nhiệt độ cao.  

Đầm xòe xếp ly cổ V vải voan

Đầm xòe xếp ly cổ V vải voan

Trên đây là một số thông tin mà Liin muốn chia sẻ đến các nàng. Mong rằng các chị em sẽ chọn được trang phục lụa phù hợp với mình nhất và biết sách gìn giữ để trang phục luôn bên đẹp nhé.

BLOG