FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Bamboo là gì? Ưu điểm vượt trội trong thời trang và cuộc sống

Mon, 7-11-2022

Vải bamboo nghe tên có phần lạ lẫm với nhiều người nhưng vải bamboo xuất hiện rất nhiều trong ngành thời trang cũng như nội thất. Vậy vải bamboo là gì? có những ưu điểm vượt trội nào? Cùng thời trang thiết kế công sở Liin Clothing tìm hiểu ngay! 

Vải Bamboo là gì?

Vải bamboo là gì? Liệu có giống với tên gọi của nó, vải bamboo là một loại vải làm từ tre? Đúng như vậy, vải bamboo còn được gọi với tên vải sợi tre. Loại vải này được dệt từ sợi vải tự nhiên có nguồn gốc từ bột cellulose có trong cây tre.  

Vải bamboo là gì?

Vải bamboo là gì? 

Vì được dệt từ sợi tự nhiên nên vải bamboo thân thiện với môi trường, có độ bền và khả năng hút ẩm tốt - tốt hơn vải cotton đến hơn 60%. 

Nguồn gốc của vải Bamboo

Vải bamboo có xuất xứ từ các nước châu Á, sau đó dần được sử dụng phổ biến ở các nước châu Âu, châu Mỹ. 

Nguồn gốc của vải bamboo là gì?

Nguồn gốc của vải bamboo là gì? 

Ban đầu sợi tre được dùng trong sản xuất giấy thủ công, sau đó nhờ công nghệ hiện đại loại vải dệt từ sợi tre ra đời. Cho tới năm 1881, thành phần vải bamboo có thêm sợi len nhằm đạt hiệu quả tối ưu hơn. Năm 2000, vải bamboo cao cấp được tạo ra nhờ các dung môi hiện đại được thêm vào nhằm loại bỏ hết các vết keo tre, giúp tẩy trắng sợi vải, mang lại tính thẩm mỹ cao hơn.  

Hiểu về quy trình sản xuất ra vải Bamboo

Bước 1: Sau khi các sợi tre được nghiền nát, enzym sinh học được sử dụng để phá vỡ cấu trúc tự nhiên của cây tre. 

Bước 2:  Trải đều các bột tre để kéo thành sợi vải dài. 

Bước 3: Các sợi tre được dệt để tạo thành các mảnh vải thành phẩm cuối cùng.  

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Tencel là gì? Tìm hiểu về ưu nhược điểm và ứng dụng phổ biến của vải Tencel

Ưu - nhược điểm của vải Bamboo 

Ưu điểm của vải Bamboo

Những ưu điểm vượt trội nhất của vải bamboo có thể kể đến là khả năng kháng khuẩn, khử mùi; thấm hút mồ hôi; chống được tia UV; độ mềm mịn, an toàn cho làn da và độ bền cao.  

Vải bamboo là gì?

Vải bamboo có nguồn gốc từ sợi tre, mang lại cảm giác mát mẻ khi bạn chạm tay lên bề mặt. Bề mặt vải gồm rất nhiều các lỗ hổng nhỏ thoáng khí, thoát mồ hôi tốt hơn rất nhiều các loại vải khác, thậm chí là vải cotton. Chính vì thế, vải bamboo thích hợp để may quần áo cho các em bé dưới 1 tuổi có thân nhiệt cao hơn người trưởng thành, và các trang phục mùa hè mặc khi hoạt động ngoài trời. 

Nhược điểm của vải Bamboo

Vải bamboo có nhược điểm là bị co rút khi giặt hoặc chịu tác dụng lực bên ngoài. Chính vì vậy, loại vải này cần được giặt và bảo quản cẩn thận hơn. 

Bên cạnh đó, vải bamboo khá lâu khô so với các loại vải khác và giá thành khá cao trên thị trường. 

Ứng dụng của vải Bamboo

Trong sản xuất thời trang

Vải Bamboo được sử dụng để may các trang phục thời trang như đồ lót cho cả nam và nữ, tất, đồ trẻ em, các loại thời trang cao cấp. 

Những chiếc quần lót nam, nữ bằng sợi tre có độ thoáng mát và bề mặt vải mềm mại, thân thiện với làn da, không gây các vết hằn trên da. 

Những đôi tất làm bằng vải bamboo có khả năng kháng khuẩn và khử mùi tốt do ưu điểm khử mùi tự nhiên của loại vải làm từ sợi tự nhiên. 

NBqv-GlUw0czAvDCNIuqb9kXgt3-IYba8SWg-ftcVeJYuuosWN_QV7iYt6HWrGYKy_KSgCy_vyWmSw4Yu7PIc-srxGbKSo8ynvDpXfNfqrk2-rwme2raiYpywT5pAI89gqkGzco18etX3GdzzIvnlJMj_qWImpCysfuW9JIUdTgXB0wDAdtVFdtFSqJofA

Ứng dụng đa dạng của vải bamboo trong thời trang 

Trong Sản xuất đồ nội thất

Vải Bamboo được sử dụng để sản xuất các loại đồ nội thất như rèm cửa, khăn bếp, khăn trải bàn,... Người ta thường pha thêm các loại sợi như cotton, polyester khi sản xuất các đồ nội thất này để tối đa hóa công năng của chúng. 

Có thể kể đến khăn trải bàn với thành phần 7-% sợi tre và 30% cotton

Có thể kể đến khăn trải bàn với thành phần 7-% sợi tre và 30% cotton 

Trong sản xuất đồ gia dụng (chăn ga gối đệm…)

Khả năng thấm hút tốt, độ bề cũng như an toàn cho làn da giúp cho vải bamboo được sử dụng khi may các loại chăn ga, vỏ gối cao cấp. 

Lưu ý vệ sinh và bảo quản vải Bamboo

Lưu ý vệ sinh và bảo quản vải Bamboo

Bạn nên chú ý việc giặt vải bamboo vì vải khá dễ co rút khi chịu tác dụng của ngoại lực. Nên giặt vải bamboo bằng tay thay vì cho vào máy giặt, tránh chà xát vải quá mạnh để giữ được độ mềm của vải. 

Giặt vải bamboo bằng tay

Giặt vải bamboo bằng tay 

Nên phơi vải bamboo ở những nơi thoáng mát, có gió tự nhiên, tránh phơi nơi có ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp.

>> Xem thêm: Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

BLOG