FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải xion là gì? Vải xion có ỨNG DỤNG gì? Tìm hiểu ngay

Fri, 30-09-2022

Nghe tới cái tên vải xion chắc hẳn nhiều bạn sẽ cảm thấy xa lạ. Trên thực tế, loại vải này được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp may mặc và có mặt ở rất nhiều vật dụng xung quanh chúng ta. Cùng thời trang nữ công sở tìm hiểu kỹ hơn về vải xion nhé?

Vải xion là vải gì?

Được gia công từ chất liệu Microfaser cao cấp kết hợp cùng chất liệu Polyester (PE), vải xion mang lại độ bền và tính linh hoạt cao. Nó được đánh giá là “ bản dupe” của vải Jersey với độ co giãn vượt trội và chất lượng cao. Nhờ áp dụng thành công công nghệ D3O® Impact, các nhà sản xuất đã tạo ra những bộ đồ bảo hộ bằng vải xion nhẹ và co giãn tốt nhưng vẫn đảm bảo kín đáo và độ bền cao.

Vải xion được sử dụng phổ biến trong bảo hộ cho người trượt tuyết, người đi xe đạp, leo núi,... Ngoài ra, loại vải này còn được lực lượng an ninh và vũ trang tin tưởng sử dụng trong các sản phẩm bảo hộ của Không quân, Hải quân, lực lượng thực thi pháp luật, lực lượng cứu hộ,...

Set đồ bảo hộ trượt tuyết vô cùng thời trang được làm từ xion cao cấp

Set đồ bảo hộ trượt tuyết vô cùng thời trang được làm từ xion cao cấp

Nguồn gốc của vải xion

Vải xion được phát minh và chế tạo ra bởi 2 người diễn viên đóng thế người châu Âu có kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực điện ảnh. Diễn viên đóng thế là một nghề nghiệp nguy hiểm khi phải thực hiện những cảnh quay có độ khó cao và có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng. Vì vậy, những bộ đồ bảo hộ vừa đảm bảo an toàn, vừa linh hoạt khi hoạt động là vô cùng cần thiết với những người này. 

Một dịp tình cờ, hai người này biết đến một loại polyme “thông minh” mới có tên là D3O® thông qua một bài báo. Họ ngay lập tức nảy ra ý tưởng về giải pháp mới sáng tạo, hiện đại hơn thay thế cho những bộ đồ bảo hộ cồng kềnh lúc bấy giờ.

Sau nhiều năm nghiên cứu và thử nghiệm, thương hiệu Đồ bảo hộ (PG) XION® chính thức được ra đời, có trụ sở chính tại Amsterdam, Hà Lan. Thương hiệu này được biết đến với việc thiết kế và sản xuất đồ bảo hộ chất lượng cao cho toàn thế giới.

Đồ bảo hộ an toàn cho chuyến hành trình vui vẻ

Đồ bảo hộ an toàn cho chuyến hành trình vui vẻ

Phân loại các loại vải xion

Vải xion được đánh giá là phiên bản khác của vải jersey đàn hồi, chất lượng cao. Loại vải này bao gồm chất liệu Microfaster, pha nilon dựa trên nền tảng vải sợi tổng hợp Polyester. Việc phân loại vải xion chủ yếu dựa vào những đặc tính, bộ phận được sử dụng như: sợi vải co giãn 4 chiều, vải chống bào mòn, dùng cho bộ phân thân trên, cho đầu gối,... Tại mỗi vị trí khác nhau sẽ được pha lẫn các loại vải khác nhau nhằm đem lại hiệu suất bảo vệ cao hơn.

Phân loại các loại vải xion

Phân loại các loại vải xion

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Bamboo là gì? Ưu điểm vượt trội trong thời trang và cuộc sống

Đặc điểm nổi bật của vải xion

Co giãn 4 chiều: Nhờ quá trình kéo sợi và công nghệ gia công tiên tiến, các sợi vải cuộn vào nhau tạo thành một cấu trúc vô cùng chắc chắn không dễ bị phá vỡ và có thể co giãn 4 chiều. Dù bạn có kéo giãn hay tác động lực liên tục lên chúng thì form dáng và cấu trúc ban đầu cũng không bị biến đổi. Trong khi các loại vải như chiffon, cotton,... cũng được nhắc đến với đặc tính 4 chiều nhưng chúng lại nhanh nhão, bị chùng xuống sau thời gian dài sử dụng. 

Chống thấm, thoáng khí: Vải xion được gia công và sản xuất từ chất liệu Microfaster kết hợp cùng với công nghệ hiện đại chống thấm nước nên có khả năng chống lại độ ẩm, giúp mồ hôi được thoáng khí và thoát ra bên ngoài. Không chỉ vậy, chất vải này còn cực kỳ dễ làm sạch, mang lại sự thoải mái và vừa vặn cho người mặc.

Ứng dụng công nghệ D30: D30 được biết đến có lớp bảo vệ mỏng nhất nhưng lại chống va đập tốt nhất trên thị trường hiện nay. Qua sự kết hợp công nghệ cao, chất hóa học polyme tiên tiến cùng thiết kế hiện đại, vải xion vô cùng mềm mại, nhẹ nhàng và đảm bảo sự linh hoạt cho người mặc. D30 còn là công nghệ tiên phong trong sự phát triển của chất liệu thông minh giúp hấp thụ và phân tán năng lượng khi va chạm, từ đó giảm lực tác động lên cơ thể và giảm nguy cơ chấn thương.

Vải xion được sử dụng nhiều trong đồ bảo hộ trượt tuyết

Vải xion được sử dụng nhiều trong đồ bảo hộ trượt tuyết

Nhược điểm vải xion

Không thân thiện với môi trường: Vải xioni có chứa thành phần polyester nên bản chất sẽ có một số đặc tính giống với polyester. Vì vậy, chúng sẽ có khả năng phân hủy rất thấp, trở thành tác nhân gây ra ô nhiễm môi trường. 

Khả năng gây dị ứng: Vải xion khi có sự tiếp xúc và ma sát có thể gây mẩn đỏ ở một số làn da đặc biệt là những làn da nhạy cảm như trẻ em. Vì vậy, bạn nên lưu ý cẩn thận khi cho trẻ nhỏ mặc loại trang phục được làm từ chất liệu này.

Vải xion khó phân hủy có thể gây ô nhiễm môi trường

Vải xion khó phân hủy có thể gây ô nhiễm môi trường

Ứng dụng của vải xion

Áo khoác bảo hộ: Áo bảo hộ từ vải xion có kiểu dáng mỏng và nhẹ, tạo cảm giác thoải mái khi mặc và di chuyển nhưng vẫn đảm bảo được khả năng bảo vệ cao. Bộ bảo vệ với công nghệ D3O® chất lượng cao, có thể tháo rời một số bộ phận đảm bảo tác động bảo vệ hoàn hảo cho đốt sống và cột sống lưng của người dùng.

Quần bảo hộ: Quần bảo hộ xion đem đến khả năng bảo vệ toàn diện cho vùng mông, hông, đầu gối và đùi và có thể mặc như một lớp nền bên dưới quần áo trượt tuyết. Do sự kết hợp của co giãn 4 chiều và bề mặt tương đối phẳng, quần bảo hộ vải xion đảm bảo sự thoải mái và dễ di chuyển, đặc biệt với những vận động viên, những người thường xuyên va chạm và vận động mạnh.

Nhiều trang phục, vật dụng được làm từ chất liệu xion

Nhiều trang phục, vật dụng được làm từ chất liệu xion

Cách bảo quản vải xion

Hạn chế những chất liệu làm sạch có thể gây hại đến chất liệu polyester vì trong vải xion có chứa polyester.

Không dùng những chất gây dị ứng vì khi mặc đồ vải xion chúng sẽ ôm sát da có thể gây kích ứng, tạo mẩn. 

Bảo quản đồ bảo hộ tốt để chúng không bị rách, hư hỏng nhằm đảm bảo thực hiện tốt chức năng bảo vệ cơ thể. 

Thường xuyên kiểm tra khả năng chịu lực của trang phục để kịp thời phát hiện có lỗi nào xảy ra hay không.

Hy vọng những thông tin hữu ích mà Liin đã chia sẻ sẽ giúp bạn có thêm nhiều kiến thức khoa học hơn để áp dụng trong đời sống hàng ngày.Đừng quên tiếp tục theo dõi chúng mình để trau dồi thêm vốn hiểu biết của mình nhé.

>> Xem thêm: Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

BLOG