FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

Wed, 9-11-2022

Vải dệt kim là loại chất liệu may mặc được sử dụng khá phổ biến hiện nay. Mặc dù vậy nhưng vẫn còn nhiều người chưa biết về loại vải này. Trong bài viết hôm nay, hãy cùng Liin Clothing thời trang thiết kế khám phá vải dệt kim là gì nhé.

Vải dệt kim là gì?

Vải dệt kim được tạo thành từ sự liên kết hệ thống giữa các vòng sợi với nhau. Những vòng sợi này liên kết theo một quy luật tạo thành vòng. Hệ thống kim dệt sẽ giữ các vòng sợi trước trong khi những vòng sợi mới được hình thành phía trước vòng sợi cũ. Những vòng sợi cũ sau đó sẽ được lồng qua những vòng sợi mới để tạo thành vải. 

Vải dệt kim là gì?

Vải dệt kim là gì?

Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải dệt kim

Có khả năng giữ nhiệt tốt nhưng vẫn đảm bảo quá trình thoát khí ra bên ngoài.

Bề mặt mềm, xốp.

Sở hữu độ mảnh độc đáo, tính co giãn tốt.

Ít nhăn nên hầu như không cần là ủi sau mỗi lần giặt.

Dễ dàng vệ sinh, giặt giũ và bảo quản.

Ít nhăn nên hầu như không cần là ủi sau mỗi lần giặt.

Ít nhăn nên hầu như không cần là ủi sau mỗi lần giặt.

Ưu và nhược điểm của vải dệt kim bạn nên biết

Ưu điểm của vải dệt kim

Bề mặt vải cực kỳ xốp và mềm mại nên vải dệt kim được xem là chất liệu vô cùng thông thoáng.

Chất liệu dệt kim có tính có co giãn và đàn hồi tốt nên có thể chịu được áp lực hay lực kéo tốt hơn so với những chất liệu vải khác

Khả năng giữ nhiệt tốt nhưng không cản trở quá trình trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường xung quanh.

Vải dệt kim ít khi bị nhàu, dễ giặt giũ và bảo quản. 

Ưu điểm của vải dệt kim

Ưu điểm của vải dệt kim

Nhược điểm của vải dệt kim 

Vải dệt kim rất dễ quăn méo

Vải dệt kim dễ bị tuột vòng đan sợi vải.

Nếu lực căng quá mạnh hoặc sử dụng trong thời gian lâu dài vải sẽ bị giãn, thậm chí biến dạng mà không thể hồi được.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Viscose là gì? Nguồn Gốc và Ứng Dụng của vải Viscose

Các loại vải dệt kim phổ biến

Vải dệt kim phẳng hoặc jersey

Đặc điểm nổi bật của chất liệu vải dệt kim phẳng chính là 2 mặt phải và trái khác nhau rõ rệt. Trong khi mặt phải của vải gồm các trụ vòng thì mặt trái lại gồm các hàng vòng. Vải có giá thành khá rẻ, độ dày trung bình, dễ bị quen méo trong quá trình sử dụng.

Vải dệt kim phẳng

Vải dệt kim phẳng

Vải dệt kim kim tuyến

Với chất liệu vải dệt kim kim tuyến có 2 mặt tương đối giống nhau. Loại vải này thường được sử dụng để sản xuất áo len hoặc quần áo dành cho trẻ em.

Vải dệt kim rib stitch

Đặc điểm nổi bật của vải dệt kim Rib Stitch chính là có gân, vì vậy nó thường được sử dụng cho để may đường viền cổ áo, tay áo hoặc mép dưới áo.

Vải dệt kim rib stitch

Vải dệt kim rib stitch

Vải dệt kim đôi

Vải dệt kim đôi hay còn gọi là Double Knits, là loại vải sợi ngang được làm bằng hai bộ giường kim. Có cấu trúc vải nhỏ gọn và khá ổn định, không bị cong mép hay rách. 

Vải dệt kim đôi

Vải dệt kim đôi

Vải dệt kim dọc

Vải dệt kim dọc được tạo ra trong một loại máy dệt kim đặc biệt với các sợi từ chùm sợi dọc. Loại vải này được dệt kim từ nhiều sợi với các sợi được tạo thành các vòng trong các mũi liền nhau.

Vải dệt kim dọc

Vải dệt kim dọc

Vải dệt kim hoa mai

Hàng dệt kim hoa mai hầu như chỉ được làm từ các sợi Filament. Do vậy chúng có đường kính đồng đều và chất lượng cao. Vải dệt kim hoa mai được chế tạo bởi máy dệt kim ba trục tốc độ cao thường là vải trơn hoặc thiết kế hình học đơn giản. Mặt trước vải là các đường vân dọc khá rõ ràng, mặt sau có các đường vân chéo rất dễ nhận biết.

Vải dệt kim hoa mai

Vải dệt kim hoa mai

Vải dệt kim mảnh

Vải dệt kim mảnh còn có tên gọi khác là vải Jersey. Chất liệu vải này có các sợi cọc dài hơn và dày đặc hơn trên bề mặt vải. Bề mặt vải thường in hình động vật nên thường được sử dụng phổ biến làm vải giả lông thú.

Vải dệt kim mảnh

Vải dệt kim mảnh

Ứng dụng vải dệt kim

Trong thời trang

Vải dệt kim là một trong những chất liệu vải không thể thiếu trong ngành may mặc.Vải Dệt kim Jersey được ứng dụng nhiều trong thiết kế các sản phẩm có tính mềm mại như váy, áo phông, áo khoác mềm,... Trong khi đó vải Rib lại được dùng để may quần và các loại áo khoác. Vải Raschel có mật độ dày nên được dùng để may áo khoác, balo, túi xách,...

Trong nội thất

Trong lĩnh vực nội thất, vải dệt kim thường được dùng để may rèm cửa. Bên cạnh đó, nhờ khả năng co giãn tốt loại vải này cũng được sử dụng để làm khăn, chăn, gối…

Qua những thông tin chia sẻ bên trên, hy vọng các bạn đã hiểu vải dệt kim là gì và phân biệt được các loại vải dệt kim phổ biến hiện nay. Đừng quên tiếp tục theo dõi và ủng hộ cho các bài viết tiếp theo của Liin Clothing bạn nhé.

>> Xem thêm: Vải Kate Thái Là Gì? Ưu nhược điểm và Cách bảo quản vải Kate

BLOG