FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Viscose là gì? Nguồn Gốc và Ứng Dụng của vải Viscose

Wed, 9-11-2022

Vải visco là loại vải được ưa chuộng nhất trên thị trường hiện nay, đặc biệt là vào mùa hè. Vậy điều gì đã khiến loại vải này trở nên thịnh hành đến vây. Cùng Liin Clothing thời trang nữ tìm hiểu vải viscose là gì trong bài viết dưới đây nhé.

Vải viscose là gì? 

Vải viscose còn có một tên gọi khác là rayon. Đây là loại vải tơ bán tổng hợp được sản xuất từ cellulose của gỗ các loại cây như tre, mía, đậu nành... Sợi vải viscose có đặc điểm cấu trúc tương tự như vải cotton, đó là mềm mại và thoáng mát nên được ứng dụng rộng rãi và thường xuyên.

Vải viscose là gì?

Vải viscose là gì?

Nguồn gốc ra đời của vải viscose và lịch sử phát triển 

Vải viscose lần đầu tiên xuất hiện vào khoảng những năm 1800 tại châu Âu. Khi đó giá thành của vải tơ tằm rất đắt đỏ nên các nhà sản xuất buộc phải tạo ra một chất liệu mới có giá thành hợp lý hơn nhưng vẫn giữ được đặc tính tương tự, để tiếp cận tới nhiều người tiêu dùng hơn. 

Sau đó, nhà khoa học người Pháp Hilaire De Chardonnet đã nghiên cứu và phát minh ra sợi viscose đầu tiên khá tương đồng với lụa tơ tằm về độ đàn hồi và độ mịn.

Đến năm 1892, quy trình sản xuất vải viscose từ 3 nhà khoa học người Anh là Charles Frederick Cross, Edward John Bevan và Clayton Beadle đã được cấp bằng sáng chế. Năm 1905, viscose chính thức được đưa vào sử dụng và trở nên phổ biến rộng rãi trên thị trường.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Bamboo là gì? Ưu điểm vượt trội trong thời trang và cuộc sống

Quy trình sản xuất vải viscose

Bước 1: Xay nhuyễn cellulose đầu vào. Để tạo ra loại vải chất lượng thì độ tinh khiết của cellulose được sử dụng phải đạt ít nhất 90%.

Bước 2: Hòa tan cellulose vừa thu được trong dung dịch NaOH để loại bỏ tạp chất và thu được cellulose kiềm giống màu nâu gỗ.

Bước 3: Sử dụng con lăn ép cellulose để bỏ đi các chất dư thừa rồi tiến hành cắt thành nhiều mảnh nhỏ.

Bước 4: Tiếp tục cho hỗn hợp cellulose tiếp xúc với CS2 - carbon disulfide được hòa tan trong NaOH. Kết thúc phản ứng sẽ cho thành phẩm được gọi là viscose. Tiếp tục hòa tan và ngâm dung dịch trong vài giờ. 

Bước 5: Dung dịch được đẩy qua máy đùn sợi để tạo ra các sợi vải viscose hay còn được gọi là cellulose phái sinh. Các sợi vải này được ngâm trong axit H2SO4 sau đó đặt kéo và rửa sạch.

Bước 6: Sợi vải viscose lúc này sẽ được dệt thành khổ lớn và mang đi đóng gói để tiêu thụ.

Quy trình sản xuất vải viscose

Quy trình sản xuất vải viscose

>> Xem thêm: Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

Ưu - nhược điểm của vải viscose

Ưu điểm của vải viscose

- Giá thành vải viscose vừa túi tiền.

- Viscose không giữ nhiệt nhưng hấp thụ nước và mồ hôi cực tốt.

- Vải viscose rất nhẹ, không tích điện, mềm mịn như lụa và thoáng mát như bông.

- Các nhà sản xuất đôi khi sẽ pha trộn viscose với các loại vải dệt khác để tạo độ bóng, độ mềm mại và giúp tiết kiệm chi phí.

- An toàn, không gây dị ứng với cả làn da nhạy cảm như da em bé.

- Khi ở trạng thái khô vải có độ bền cao.

Vải viscose rất nhẹ

Vải viscose rất nhẹ

Nhược điểm của vải viscose

- Thống kê ước tính khoảng 30% lượng vải viscose được sản xuất bằng cách tàn phá rừng.  Tình trạng này kéo dài nhiều năm khiến cho diện tích rừng tự nhiên bị suy giảm, mất cân bằng hệ sinh thái nặng nề.

- Quá trình sản xuất ra vải viscose cần sử dụng rất nhiều loại hóa chất nồng độ cao như: axit sunfuric, disulfide, lưu huỳnh, carbon,... dẫn đến gây ô nhiễm cho không khí và nguồn nước.

- Các sản phẩm được làm từ vải viscose có thể bị co lại sau nhiều lần giặt và khó phục hồi lại trạng thái ban đầu. 

- Chất liệu viscose được làm từ bột gỗ tự nhiên nên rất dễ cháy. 

- Khó vệ sinh và bảo quản: Đa phần vải viscose khá kỵ nước nên cần được giặt khô.

Nhược điểm của vải viscose

Nhược điểm của vải viscose

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải bông là gì? Tính chất - Ưu Nhược điểm - Ứng dụng

Phân loại vải viscose trên thị trường hiện nay

Vải viscose nguyên chất

Đây là loại vải viscose chiếm thị phần lớn nhất trên thị trường. Chúng thường được sử dụng trong may mặc và sản xuất đồ nội thất. Do rất dễ bị co lại khi ướt nên vair viscose cần được giặt khô để giữ được chất lượng tốt nhất.

Vải viscose có độ bền cao

Loại vải này có khả năng chịu lực lớn nên được sử dụng trong dệt may công nghiệp hoặc sản xuất lốp xe. Loại vải viscose này có giá thành khá rẻ. 

HWM viscose

HWM Rayon thu hút được nhiều khách hàng bởi khả năng thấm hút cao và giữ hơi ấm chuẩn ưu việt. Quá trình làm sạch loại vải này cũng dễ dàng hơn vì vậy bạn có thể thoải mái giặt tay hay giặt máy đều không lo sợ ảnh hưởng đến chất lượng của vải.

Ứng dụng vải viscose trong đời sống

Ứng dụng trong dệt may

Vải viscose được sử dụng như một chất liệu thay thế cho lụa để giảm chi phí sản xuất. Bên cạnh được dùng để thiết kế những bộ trang phục sang trọng, đồ trượt tuyết, quần áo hàng ngày,... vải viscose còn được sử dụng để may rèm cửa, ga giường và khăn trải bàn. 

Ứng dụng trong dệt may

Ứng dụng trong dệt may

Các ứng dụng khác

Nhờ có những ưu điểm vượt trội như giá thành rẻ, độ bền cao, lại an toàn nên vải Viscose được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như: sản xuất vỏ bọc xúc xích, giấy bóng kính, dây đai ô tô, lốp xe,...

Vệ sinh và bảo quản chất liệu viscose đúng cách

- Sản phẩm viscose nên được giặt bằng tay để tránh tác động mạnh gây mất thẩm mỹ.

- Các sản phẩm viscose nên giặt bằng nước lạnh và sử dụng các chất tẩy rửa lành tính, ít bọt, độ PH thấp để tránh phá vỡ cấu trúc và độ bền của vải.

- Sau khi giặt nên dùng khăn bông thấm hút hết nước và treo lên móc, vuốt thẳng rồi để khô tự nhiên.

- Khi ủi nên để chế độ nhỏ nhất vì vải viscose có chứa polyester sẽ dễ bị co rút hoặc biến dạng khi tiếp xúc với nhiệt độ cao.

Cách vệ sinh vải viscose

Cách vệ sinh vải viscose

Đến đây chắc hẳn các bạn đã có thêm nhiều hiểu biết về chất liệu vải viscose rồi đúng không nào. Hy vọng những thông tin mà Liin vừa cung cấp sẽ giúp ích nhiều cho bạn trong đời sống hàng ngày.

>> Xem thêm: Suede là gì? Vải suede (da lộn) có an toàn không?

BLOG