FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải spandex là gì? A - Z về vải spandex

Mon, 17-10-2022

Vải spandex là gì mà được mệnh danh là có độ co giãn tốt nhất trong tất cả các loại vải. Cùng Liin Clothing thời trang thiết kế khám phá từ A-Z về vải spandex ngay! 

Vải spandex là gì?

Vải spandex là gì

Vải spandex là gì 

Vải spandex còn có tên gọi là khác là vải Lycra, Elastane,... Vải spandex cũng là một loại sợi nhân tạo, đặc biệt thành phần có pha thêm sợi cotton thì độ đàn hồi càng tốt hơn (thậm chí có thể kéo giãn 5 lần kích thước ban đầu) 

Thực tế, không có nhiều sản phẩm may hoàn toàn bằng 100% sợi spandex vì các sản phẩm hoàn toàn bằng spandex có giá thành cao, không phù hợp với đa số người dùng. Thay vào đó, người ta sẽ pha trộn thêm một số loại sợi khác để bù vào những khuyết điểm của vải. 

Phân loại vải sợi spandex

Vậy những loại vải pha trộn với vải spandex là gì để tạo hiệu quả tốt nhất và liệu mỗi loại vải này có ưu điểm vượt trội hơn hẳn vải spandex 100% không? 

Vải cotton spandex

Vải cotton spandex có thành phần chính là spandex pha với sợi cotton. Sự kết hợp của hai loại vải nhiều ưu điểm này khiến cotton spandex có độ co giãn tốt, khả năng thấm hút mồ hôi cao, có độ mềm và trọng lượng nhẹ. Chính vì thế, loại vải này rất thích hợp để may những loại trang phục thể thao, đồ lót, áo phông áo thun co giãn. 

Vải cotton spandex còn rất ít bám bẩn nên dễ giặt sạch

Vải cotton spandex còn rất ít bám bẩn nên dễ giặt sạch 

Vải len spandex

Sự kết hợp giữa len và spandex tạo độ mềm mại cho vải, khả năng đàn hồi, độ bền cao. Với chất liệu len, loại vải này dùng để may những loại trang phục mùa thu, đông giữ ấm cơ thể. 

Vải len spandex có khả năng chống co vải

Vải len spandex có khả năng chống co vải 

Chất vải poly spandex 

Vải poly spandex là loại vải thun lạnh, mát khi mặc và có độ co giãn tốt. Với độ bóng nhẹ trên bề mặt vải nên độ thẩm mỹ của loại vải này khá cao, có thể dùng để may các loại váy, áo phông,... 

Vải poly spandex thoáng khí và có tính thẩm mỹ cao

Vải poly spandex thoáng khí và có tính thẩm mỹ cao 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Thun Cá Sấu là gì? Đặc điểm nổi bật và Ưu nhược điểm ra sao?

Quy trình sản xuất vải spandex

Tạo ra prepolymer

Muốn tạo ra prepolymer - bước đầu của quá trình sản xuất vải spandex, người ta sẽ pha trộn glycol với monomer theo chuẩn tỉ lệ 1:2 trong phòng thí nghiệm. 

Tạo dung dịch kéo sợi

Khi đã có các prepolymer, nhà sản xuất sẽ thực hiện phản ứng mở rộng chuỗi bằng cách cho prepolymer phản ứng với diamine với tỷ lệ 1:1. Sau đó, người ta thu được một dung dịch. Đem dung dịch này pha loãng bằng DMAc để tạo ra được dung dịch kéo sợi. 

Quay sợi

Dung dịch kéo sợi ở bước trên tiếp tục được bơm vào máy quay hình trụ. Khi qua các máy quay sợi, các sợi được gia nhiệt bằng khí nitơ và các dung môi hóa học, rồi hình thành các sợi rắn. 

Tạo sợi spandex

Các sợi rắn ra khỏi máy quay sợi sẽ được tập hợp lại, nhiều sợi riêng lẻ, nhỏ được kết hợp để tạo thành sợi spandex với độ dày theo đúng yêu cầu. 

Xử lý sợi

Các chất Magnesi stearat hoặc một polyme khác được sử dụng với tác dụng ngăn chặn sự bám dính của các sợi với nhau, giúp cho quá trình dệt may dễ dàng hơn. Các sợi cuối cùng sẽ đi qua con lăn ở ống chỉ rồi được đem đi để dệt thành tấm vải. 

Kiểm tra chất lượng

Bước cuối cùng trước khi đem sợi đi dệt là kiểm tra chất lượng của sợi, dựa trên các tiêu chí: khả năng co giãn, kích thước tiêu chuẩn,... 

>> Xem thêm: Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

Ưu nhược điểm của vải spandex

Sợi spandex có nhiều ưu điểm nổi trội

Sợi spandex có nhiều ưu điểm nổi trội 

Ưu điểm của sợi spandex

Chắc hẳn đọc tới đây bạn cũng đã biết rõ một số ưu điểm của vải spandex là gì. Độ co giãn, độ bền cao là hai ưu điểm nổi trội nhất của vải spandex. Vải spandex có thể bị kéo giãn nhiều mà vẫn trở về được hình dạng ban đầu. Các nghiên cứu từng chứng minh sợi spandex có thể kéo dài gấp 5 lần chiều dài ban đầu của nó. Cũng với tác động nhiệt, vải spandex vẫn trở về phẳng phiu với hình dạng ban đầu. 

Ngoài ra, spandex bám màu nên rất dễ nhuộm thành nhiều màu sắc đa dạng, sản xuất ra được nhiều loại trang phục khác nhau. 

Nhược điểm của sợi spandex

Nhiều người thắc mắc với công dụng tuyệt vời kể trên liệu spandex có hạn chế gì không, nhược điểm của vải spandex là gì. Thực chất, không loại vải nào là hoàn hảo 100%. Nhược điểm của sợi spandex là khả năng hút ẩm không tốt, và sẽ dễ hỏng, không bền nếu sử dụng thuốc tẩy. 

Ứng dụng vải spandex

Trong ngành thời trang may mặc, vải spandex được ứng dụng rất nhiều, quen thuộc nhất là các loại đồ tập ôm vào cơ thể, đồ thể thao: từ leo núi, bơi lội, hay trượt tuyết, cho đến đạp xe, chạy bộ. Khả năng co giãn và thấm hút mồ hôi, thoáng khí giúp người mặc dễ dàng vận động và không cảm thấy khó chịu khi ra mồ hôi. 

Đồ thể thao may bằng vải spandex

Đồ thể thao may bằng vải spandex 

Bên cạnh đó, vải spandex còn được dùng để may đồ lót có độ co giãn và thoáng khí khi mặc, hoặc tất 

Làm thế nào để bảo quản vải spandex

Lưu ý đầu tiên khi bảo quản vải spandex là hãy tránh sử dụng chất tẩy rửa mạnh. Trong tình huống bắt buộc hãy dùng chất tẩy rửa nhẹ, nước ấm để xử lý vết bẩn. Hạn chế là ủi vải ở nhiệt độ cao, tránh phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời gay gắt. 

Với các loại đồ bơi làm bằng vải spandex, vẫn cần ngâm chúng trong nước xà phòng mát trong vòng 30’ trước khi giặt để loại bỏ các hóa chất từ bể bơi như clo hay chất hóa học từ kem chống nắng ảnh hưởng đến chất lượng đồ bơi.

>> Xem thêm: Vải Thô Là Gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay

BLOG