FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Thô Là Gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay - Tìm hiểu ngay

Wed, 19-10-2022

Vải thô vô cùng thông dụng trong việc sản xuất các loại trang phục theo hơi hướng cổ điển. Vậy vải thô là gì, có những ứng dụng nào trong đời sống hàng ngày? Cùng thời trang nữ đẹp tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Vải thô là gì?

Vải thô được mệnh danh là loại vải thân thiện với môi trường do nó hoàn toàn được dệt từ sợi tự nhiên, không có sự có mặt của các loại sợi nhân tạo. Các loại sợi chủ yếu để dệt thành vải thô là sợi gai, sợi bông,... 

Vải thô có bề mặt vải mộc mạc, khi tiếp xúc với da sẽ có cảm giác thô, sơ, hơi cứng chứ không có độ mềm mịn như lụa hay len. 

Vải thô là gì?

Vải thô là gì? 

Nguồn gốc xuất xứ của vải thô

Vải thô có nguồn gốc từ rất lâu và được sử dụng để may các trang phục dân tộc. Thậm chí vải thô là chất liệu phổ biến để thiết kế quân phục do khả năng thấm hút mồ hôi, thoáng khí tuyệt vời tạo sự thoải mái khi mặc. 

Đến nay, vải thô được ứng dụng rộng rãi, đa di năng thay đổi tùy theo nhiều phong cách, vì vậy được sử dụng để may nhiều loại trang phục. 

Quy trình sản xuất vải thô bạn nên biết

Vậy bạn đã bao giờ thắc mắc quy trình sản xuất một loại vải hoàn toàn từ thiên nhiên như vải thô là gì chưa? Khác với các phản ứng tạo sợi nhân tạo trong các phòng thí nghiệm, quá trình tạo ra vải thô hoàn toàn từ việc thu hoạch cây và kéo sợi: 

Ban đầu, người ta thu hoạch các nguyên liệu tự nhiên là bông, đay, hoặc lanh,...

Sau đó, các nguyên liệu này được xử lý để loại bỏ toàn bộ hạt và các loại tạp chất rồi được mang đi dệt. 

Sau quá trình kéo sợi, chúng tiếp tục được đưa vào quá trình sản xuất vải bằng một trong hai phương pháp dệt hoặc đan. 

Các tấm vải sau đó được in màu, in hoạ tiết để tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh, sẵn sàng cho quá trình may thành quần áo, phụ kiện balo, túi xách,... 

Ưu và nhược điểm của vải thô

Ưu và nhược điểm của vải thô là gì?

Ưu và nhược điểm của vải thô là gì?  

Ưu điểm của vải thô

Vì được tạo ra bằng các nguyên liệu tự nhiên nên vải có khả năng thấm hút mồ hôi hiệu quả, các trang phục mùa hè vì thế không gây bí bách, ngột ngạt. 

Vải có khả năng chống nắng, ngăn chặn tia UV. 

Chất liệu tự nhiên nên an toàn với làn da, thân thiện, không gây ô nhiễm môi trường. 

Vải thô có độ co giãn tốt, độ cứng hơn vải lụa hay cotton nên giúp quần áo giữ dáng tốt.    

Nhược điểm của vải thô

Với độ ứng dụng cao như vậy, liệu vải thô có nhược điểm hay không và nhược điểm đó của vải thô là gì? 

Độ cứng của vải vừa là ưu điểm nhưng cũng là nhược điểm khiến vải trông có độ thô cứng, vẻ ngoài mộc mạc nên không thích hợp với các trang phục đòi hỏi sự sang trọng như đồ công sở cao cấp hay váy dạ hội.  

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Tuyết Mưa là gì? Có ưu điểm gì? Tìm hiểu ngay

Những loại vải thô phổ biến hiện nay

Vải thô lụa

Nhằm giải quyết vấn đề là độ cứng của bề mặt vải, vải thô lụa có độ mềm mại cao hơn, khi tiếp xúc với tay có cảm giác mát khá giống với vải lanh. Vải thô lụa thấm hút mồ hôi tuyệt vời và không dễ bị nhăn, nhàu cho dù có vò mạnh khi giặt. 

Vải thô lụa

Vải thô lụa 

Vải thô mộc

Vải thô mộc có độ cứng nhất định, cứng hơn vải thô lụa nên thích hợp để may các loại áo sơ mi với ưu điểm giữ phom dáng, dáng áo sẽ đúng số đo sau khi may.   

Vải thô mộc được chia thành hai loại là thô dày và thô mỏng

Vải thô mộc được chia thành hai loại là thô dày và thô mỏng 

Vải thô cotton

Vải thô 100% cotton sở hữu toàn bộ ưu điểm của vải cotton như thấm hút mồ hôi, thoáng khí, mang tới cảm giác mát mẻ khi mặc.  

Vải thô đũi

Vải thô đũi và vải đũi có nhiều đặc điểm giống nhau, vì thế được ứng dụng của vải thô đũi cũng giống với vải đũi.  

Vải thô đũi

Vải thô đũi 

Vải thô mềm

Vải thô mềm đúng với tên gọi của nó, có độ mềm mại, êm ái trên da. Vải thô mềm có chất lượng cao, thích hợp may đa dạng loại trang phục. 

Vải thô Hàn Quốc

Vải thô Hàn Quốc có đa dạng mẫu mã, màu sắc và giá thành cũng rẻ hơn những loại vải thô khác nên bạn có thể cân nhắc sử dụng loại vải này trong may mặc. 

Vải thô Hàn Quốc

Vải thô Hàn Quốc 

Công dụng của vải thô

Vải thô được sử dụng để sản xuất các loại trang phục thời trang như quần áo, váy, phụ kiện như balo, túi xách, mũ,... Các phong cách thời trang thích hợp để dùng vải thô là phong cách vintage, thời trang công sở. Vải thô có thể tạo ấn tượng về sự mạnh mẽ, bụi bặm nhưng cũng có thể mềm mại, duyên dáng trong các thiết kế váy nữ tính thêu hoa. 

Công dụng linh hoạt của vải thô

Công dụng linh hoạt của vải thô 

Một số thắc mắc về vải thô

vai_tho_la_gi_(8).jpg

Thắc mắc về vải thô 

Vải thô có nhăn không?  

Vải thô có thể bị nhăn. Nhược điểm này cũng xuất hiện ở nhiều loại vải khác và có thể khắc phục bằng cách treo áo bằng móc, dùng bàn ủi, tránh vò mạnh quá khi giặt. 

Vải thô may gì đẹp nhất?

Không có đánh giá về vải thô may gì đẹp nhất. Mỗi loại trang phục, phụ kiện may bằng vải thô có vẻ đẹp riêng, tùy vào đánh giá thẩm mỹ của mỗi người. 

Vải thô có nóng không?

Với khả năng thấm hút mồ hôi tốt, vải thô không gây nóng, bí bách trong thời tiết mùa hè. Bạn cũng có thể chọn loại vải thô có độ dày thích hợp với cơ địa của bản thân bởi có đa dạng loại vải thô với độ dày, mỏng khác nhau.   

Vải thô có bền không?

Chất liệu tự nhiên và độ cứng, độ dày của vải giúp vải thô có độ bền tốt, nằm trong top những chất liệu bền nhất.

>> Xem thêm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy? Tìm hiểu ngay

BLOG