FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Satin Là Vải Gì? Tìm hiểu A - Z về loại vải phổ biến này

Sat, 19-11-2022

Vải Satin là gì? Những đặc điểm nào khiến loại vải này được yêu thích và sử dụng phổ biến đến vây? Mời các nàng Cùng Liin Clothing thời trang thiết kế nữ công sở tìm hiểu vải satin là vải gì nhé.

Vải satin là vải gì?

Vải satin có đặc trưng bề mặt trên bóng, mịn và mặt sau xỉn màu. Vải satin được dệt theo kỹ thuật sa tanh, tức là kỹ thuật dệt vân đoạn, tạo nên sự đan kết giữa các sợi ngang và sợi dọc. Nhờ đó mà hầu hết các dòng vải lụa satin đều có kết cấu bền chặt, bề mặt óng ả tự nhiên và khả năng chống bụi tốt.ều loại chất liệu khác nhau. Tuy nhiên, để vải đạt được độ bóng và mướt nhất định, nguyên li

Vải satin có thể được sản xuất từ nhiệu được sử dụng nhiều nhất vẫn là sợi tơ tằm, polyester và sợi viscose.

Nguồn gốc của vải satin

Nguồn gốc của vải satin

Có nhiều tài liệu cho rằng vải satin bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ thời kỳ Phục Hưng. Khi đó chất liệu này được gọi với cái tên khác là “satun”. Một thời gian sau, từ “satun” dần chuyển sang thành “saeta” để thể hiện vẻ ngoài sáng bóng của loại vải này. Và cho đến khi người Trung Quốc bắt đầu phát minh ra kỹ thuật dệt lụa, chất liệu satin bắt đầu trở nên thịnh hành hơn.

Dù đã cố gắng bảo mật kỹ thuật dệt lụa nhưng dần dần nghệ thuật này cũng bị rò rỉ sang các nước Đông Nam Á. Sau đó, vải lụa bắt đầu được sản xuất ở châu Âu nhưng vì tính khan hiếm và giá thành đắt đỏ mà chất liệu này hầu như chỉ được sử dụng bởi vua chúa và các tầng lớp thượng lưu. 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Thun Cá Sấu là gì? Đặc điểm nổi bật và Ưu nhược điểm ra sao?

Vải satin có mấy loại

Vải satin lụa

Từ lâu vải lụa satin đã được xếp vào hàng chất liệu vải cao cấp nhất hiện nay. Ưu điểm của lụa satin là độ mướt, mịn và nhẹ, đặc biệt không gây hiện tượng tích điện vào mùa đông. Ngoài ra, chất liệu satin cũng vô cùng mát mẻ, hoàn toàn không gây cảm giác bí bách vào mùa hè.

Vải lụa satin cao cấp chủ yếu được sản xuất từ lụa tơ tằm chất lượng cao. Loại vải này có độ rũ và độ mềm mại, óng ả, đem đến sự thoải mái và đẹp nhất cho người mặc mà ít loại vải có thể làm được.

Vải satin lụa

Vải satin lụa

Cotton satin

Về mặt bản chất thì vải cotton satin thuộc vải cotton truyền thống được làm từ sợi bông tự nhiên. Điểm khác biệt nằm ở kỹ thuật dệt vân đoạn đặc biệt chuyên được sử dụng cho loại vải satin. Nhờ kỹ thuật dệt vân đoạn, vải cotton satin cũng đạt được sự láng bóng nhất định trên bề mặt, và đặc biệt không hề bị nhăn nhúm khi giặt giũ như vải cotton truyền thống.

Cotton satin

Cotton satin

Chiffon satin

Vải Chiffon satin là loại vải được tổng hợp nên từ nhiều chất liệu khác nhau như: Polyester, Nylon, Satin truyền thống… Loại vải này có đặc trưng là vô cùng mỏng nhẹ của satin, không co giãn của nylon và không nhăn của polyester.

Từ những đặc điểm trên mà chất liệu này thường xuyên được dùng để may đồ lót phụ nữ, áo dài,...

Loại vải satin khác

Bên cạnh 2 loại vải phổ biến vừa kể trên, thị trường còn rất nhiều loại satin khác như: Charmeuse, Crepe-back, Antique, Baronet, Slipper, Monroe, Panne, Duchess, Lucent, Messaline.

Các loại satin khác

Các loại satin khác

>> Xem thêm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy?

Ưu nhược điểm vải satin

Ưu điểm vải satin

Ưu điểm nổi bật của vải satin phải kể đến là độ bóng và mướt của vải, tạo bề ngoài sang trọng và thu hút. Bên cạnh đó, lụa satin có rất nhiều màu sắc, dễ dàng tạo ra các hoa văn khác nhau để làm nổi bật sở thích và cá tính riêng của mỗi người. Do đó loại vải này có tính ứng dụng cao không chỉ trong may mặc mà còn cả trong các sản phẩm chăn ga gối đệm cao cấp. Hơn nữa, vải satin có khả năng giữ ấm tốt vào mùa đông nhưng vẫn thoáng mát vào mùa hè.

Nhược điểm vải satin

Vải satin hầu như không bị nhăn nên cũng rất khó để tạo các thiết kế nếp gấp trên quần áo. Một số chất liệu satin còn dễ bị rách trong quá trình sử dụng. Hơn thế nữa, chất liệu này có gái thành khá đắt so với các loại vải khác trên thị trường. 

Ứng dụng của vải lụa satin trong đời sống

Vải satin lụa ứng dụng trong ngành thời trang

Với nhiều ưu điểm vượt trội, vải satin được sử dụng nhiều để may các loại áo khoác cho vận động viên, áo sơ mi,  nội y phụ nữ, váy cưới hoặc các loại áo ngủ. Ngoài ra, chất liệu vải satanh còn đặc biệt được sử dụng để sản xuất giày múa ba lê và các loại túi xách hàng hiệu.

Vải satin lụa ứng dụng trong ngành thời trang

Vải satin lụa ứng dụng trong ngành thời trang

Vải lụa satin cao cấp trong trang phục áo cưới

Bên cạnh may trang phục thông thường, vải satin còn được ứng dụng trong thiết kế áo cưới cho cô dâu. Những bộ lễ phục này vừa có giá trị thẩm mỹ cao vừa mang lại sự thoải mái cho người mặc đem đến cho người con gái vẻ đẹp mỹ lệ, lộng lẫy và sang trọng trong ngày trọng đại của cuộc đời mình.

Váy cưới chất satin cao cấp

Váy cưới chất satin cao cấp

Vải satin trong ngành nội thất

Không chỉ trong lĩnh vực thời trang mà vải satin còn được ứng dụng rộng rãi trong trang trí nội thất như rèm cửa, vỏ gối, chăn ga,... Các sản phẩm làm từ satin sẽ góp phần khiến cho ngôi nhà của bạn thêm đẳng cấp và quý phái hơn.

Bộ chăn gối satin cao cấp

Bộ chăn gối satin cao cấp

Cách bảo quản vải satin đúng cách

Để vải satin có tuổi thọ sử dụng lâu bền nhất, bạn nên ưu tiên giặt vải bằng tay và tránh phơi dưới ánh nắng mặt trời gay gắt.

Thêm nữa, vải satin có đặc tính là rất dễ cháy nên khi ủi bạn hãy là mặt bên trong hoặc sử dụng một lớp lót để không làm hư bề mặt vải. 

Đến đây chắc hẳn các nàng đã biết vải satin là vải gì rồi đúng không nào. Đừng quên ghé thăm cửa hàng của Liin Clothing để mua sắm những sản phẩm thời trang hot trend được làm từ chất liệu lụa satin cao cấp nhé.

>> Xem thêm: Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

BLOG