FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Rayon Là Gì? Ưu điểm vượt trội & Ứng dụng trong thời trang

Fri, 9-12-2022

Cái tên vải Rayon còn khá xa lạ với rất nhiều người nhưng thực tế đây là chất liệu được sử dụng phổ biến trong may mặc thời trang. Vậy vải Rayon là gì, mời các nàng cùng thời trang nữ đẹp Liin Clothing tìm hiểu nhé.

Vải Rayon là gì?

Vải Rayon là một loại sợi bán tổng hợp, được sản xuất từ các sản phẩm nông nghiệp được tái chế dưới dạng sợi Cellulose hay các loại bột gỗ. Dù có nguồn gốc từ tự nhiên nhưng vải rayon yêu cầu một số hoạt chất nhất định nên được coi là một loại vải bán tổng hợp. 

Nhìn chung, sợi rayon có tất cả những đặc tính cơ bản của linen, lụa, cotton,... Vải Rayon có tính linh hoạt cao có thể bắt chước theo nhiều chất liệu vải khác nhau, đồng thời còn rất mềm mại, mang lại cảm giác thoải mái cho người sử dụng.

Vải Rayon là gì?

Vải Rayon là gì?

Lịch sử ra đời của vải Rayon

Được phát minh vào năm 1846 nhưng đến năm 1911 vải Rayon mới được sản xuất tại Hoa Kỳ. Thời điểm đó, vải rayon được gọi là "tơ nhân tạo". Cho đến năm 1924, cái tên Rayon được ra đời. Rayon được coi là một sự lựa chọn thay thế ít tốn kém hơn lụa. 

Để mô tả về rayon, ngành công nghiệp dệt may đã sử dụng nhiều tên khác nhau, vô tính gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng. Các thuật ngữ như tơ nhân tạo, tơ sợi, tơ nghệ thuật, tơ hóa học, tơ khoa học, tơ sản xuất, tơ tằm và tơ rayon đều được sử dụng để mô tả về một loại vải rayon.

Quy trình dệt vải rayon

Bước 1: Tiến hành ngâm cellulose tinh khiết trong NaOH để tạo ra các tấm xenlulo kiềm.

Bước 2: Khuấy các mảnh vụn với cacbon disunfua lỏng tạo thành các mảnh vụn natri xenlulo xanthate có màu cam.

Bước 3: Sợi rayon được sản xuất thông qua dung dịch visco. Bắt đầu bằng cách ép chất lỏng đi qua một vòi xoay tương tự vòi hoa sen vào một bể chứa axit. Nếu sản xuất  sợi filament, người ta sử dụng trục quay có lỗ nhỏ, còn các lỗ lớn hơn sẽ được dùng để làm ra sợi xơ ghim.

Bước 4: Sau khi ngâm sợi trong axit, có thể tiến hành kéo sợi dài để dệt thành thảm vải.

Bước 5: Sau quá trình bảo dưỡng các sợi vải, tiến hành cho các hóa chất sau xử lý và các quy trình dệt thích hợp để sản xuất ra vải.

Quy trình dệt vải rayon

Quy trình dệt vải rayon

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Thun Cá Sấu là gì? Đặc điểm nổi bật và Ưu nhược điểm ra sao?

Các loại sợi Rayon

Sợi Viscose

Sợi Viscose có kết cấu tương đồng với sáp ong. Loại sợi này có mặt trong một số chất liệu như cotton, nhung hay vải taffeta. Đặc trưng của loại sợi này là thoáng khí và thấm hút mồ hôi tốt nên thường được sử dụng để may trang phục mùa hè.

Sợi Viscose

Sợi Viscose

Sợi Lyocell

Sợi Lyocell được tạo ra từ bột gỗ với công nghệ nano khép kín nên vô cùng thân thiện với môi trường. Loại vải này có khả năng phân hủy lên đến 100%, không gây kích ứng cho làn da cũng như dễ dàng nhuộm màu và thấm hút. Chính vì những ưu điểm vượt trội này mà Lyocell có giá thành có giá thành cao hơn các loại vải khác trên thị trường.

Sợi Lyocell

Sợi Lyocell

Sợi Modal Rayon

Sợi Modal Rayon được tạo ra từ các Cellulose có trong thân cây sồi và cây bạch dương. Chất vải này khá mềm, không bị nhăn và đem lại cảm giác thoải mái khi sử dụng. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, trên bề mặt vải sẽ xuất hiện lông tơ gây ngứa ngáy, khó chịu.

Sợi Modal Rayon

Sợi Modal Rayon

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Kate Thái Là Gì? Ưu nhược điểm và Cách bảo quản vải Kate

Ưu và nhược điểm của vải Rayon

Ưu điểm:

Chất liệu vải rayon có kết cấu mềm mịn, thoải mái đặc trưng như các loại sợi tự nhiên như bông và vải lanh.

Rayon được biết đến với bề mặt sáng bóng, từ độ sáng thấp đến kết cấu sáng bóng.

Sợi rayon có độ rủ tự nhiên nên thường được dùng để làm các loại màn treo rất đẹp. 

Có khả năng hút ẩm tốt.

Chất liệu rayon rất thoáng khí, mát mẻ nên trở thành loại vải phổ biến cho trang phục thể dục. 

Vải rayon rất dễ nhuộm màu giúp tạo ra các lớp vải với màu sắc đẹp mắt và sống động.

Nhược điểm:

Quy trình sản xuất vải rayon gây ô nhiễm và có hại cực kỳ lớn cho môi trường sống. 

Vệ sinh và bảo quản vải rayon khá khó khăn, yêu cầu vải phải được giặt khô. 

Sau một thời gian sử dụng, vải dễ bị giãn mất form và bạc màu. 

Hút ẩm tốt nên vải dễ bị ẩm mốc.

Ứng dụng vải Rayon trong thời trang

Vải Rayon khi chạm vào có cảm giác giống như lụa. Chất vải mềm và có độ rủ tự nhiên đẹp mắt. Do vậy, vải rayon được nhiều nhà tạo mẫu yêu thích sử dụng để may váy đầm, quần áo, khăn quàng cổ, cà vạt,... 

Ứng dụng vải Rayon

Ứng dụng vải Rayon

Đọc xong bài viết này, các nàng lại có thêm hiểu biết về một loại vải mới đúng không nào. Đừng quên tiếp tục theo dõi Liin để được khám phá thêm nhiều loại chất liệu mới nữa nhé.

>> Xem thêm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy?

BLOG