FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải poplin là gì? Phân loại - Công dụng - Lưu ý sử dụng vải poplin

Thu, 6-10-2022

Vải poplin là loại vải mới với những đặc điểm độc đáo về nguyên liệu dệt vải, mang tới cho bộ đồ vẻ đẹp rất riêng mà không loại chất liệu nào có thể làm được. Cùng thời trang nữ Liin Clothing khám phá công dụng tuyệt vời của loại vải này. 

Vải poplin là gì?

Vải poplin còn có tên gọi là vải tabinet. Quan sát bề mặt vải, bạn sẽ thấy những gân vải chạy dọc theo thớ, sợi vải được dệt chặt với nhau. Các sợi vải dọc mịn, trong khi đó các sợi ngang thô hơn, dày hơn. 

Vải poplin được dệt với những thành phần khác nhau như cotton, sợi nhân tạo polyester, spandex, len hoặc lụa,... 

Vải poplin còn có tên là vải tabinet

Vải poplin còn có tên là vải tabinet 

Nguồn gốc vải poplin

Vải poplin xuất hiện lần đầu tiên vào thế kỷ 15 tại Avignon, Pháp. Tên gọi poplin bắt nguồn từ “papelaine” trong tiếng Pháp. Vải poplin trong các thiết kế trang phục thế kỷ 20 thường dùng may các loại đầm len, lụa và cotton có độ nặng. 

Vải poplin bắt nguồn từ Pháp

Vải poplin bắt nguồn từ Pháp 

Tới năm 1920, vải poplin du nhập vào đất nước Hoa Kỳ, được gọi bằng cái tên widecloth. Đến tận ngày nay cái tên widecloth vẫn dùng cho loại vải poplin có pha trộn hai loại sợi polyester và cotton. 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Lụa LATINH, Loại vải thời trang Cao Cấp và Sang Trọng

Ưu - nhược điểm của vải poplin

Ưu điểm

Ưu điểm nổi bật của vải poplin là bề mặt vải mềm mỉm, tạo sự thoải mái khi tiếp xúc với làn da. Một số loại vải poplin vì có bề mặt trơn nên tính chất khá giống với vải lụa. 

Vải poplin không bị nhăn ngay cả khi gấp quần áo, vì thế nhiều người yêu thích những chiếc áo sơ mi vải poplin. 

Độ bền của vải poplin khá cao, nhưng vẫn không so sánh được với các loại vải jeans hay canvas. 

Là loại vải thay thế được cho vải lụa nên vải poplin đem lại vẻ cao cấp, sắc nét cho bộ đồ. 

Vải poplin có khả năng bám màu nhuộm, rất dễ dàng để tạo màu vải và in ấn họa tiết. 

Nhược điểm

Không dễ tạo form: đặc điểm vải nhẹ, mềm nên quần áo vải poplin có độ bồng bềnh, thay vì đứng dáng như các chất liệu jean hay kaki. 

Độ co giãn kém: vải poplin co giãn kém do thành phần vải không có spandex. Vì vậy bạn nên cân nhắc khi chọn những món đồ vải poplin vừa vặn tránh bị chật khi mặc, vận động. 

Khả năng giữ nhiệt thấp: với nhược điểm này, các loại trang phục vải poplin thường mặc vào mùa thu hay chớm lạnh như chuyển thu - đông. 

Những loại vải poplin phổi biến trên thị trường hiện nay

Vải 100% cotton poplin

Áo, váy vải cotton poplin

Áo, váy vải cotton poplin 

Dòng vải poplin cotton đúng với tên gọi của nó được dệt bởi bởi 100% sợi cotton. Phong cách dệt poplin vẫn giữ nguyên đặc tính của nó - dệt các sợi dọc, sợi ngang có độ dày khác nhau, chỉ khác ở chỗ vải cotton poplin không có gân nổi lên bề mặt vải. 

Với chất liệu hoàn toàn là cotton, vải có độ thoáng khí, thấm hút mồ hôi tốt, bề mặt vải mềm, độ bền cao. 

Vải polyester poplin

Polyester chiếm 100% thành phần của vải polyester poplin nên loại vải này trơn mịn, có độ bóng, và khả năng chống nhăn, chống dão áo tốt. Tuy nhiên polyester không có độ thấm hút mồ hôi, không thoáng khí khi mặc. Một số kiểu thiết kế polyester poplin còn có thêm sợi cotton thay vì toàn bộ là polyester. 

Vải lụa – len poplin

Loại vải poplin này được làm từ các sợi len, lụa, phần lớn các sợi len là sợi thô, to làm thành sợi ngang, sợi dọc là các sợi tơ tằm mềm hơn, nhỏ hơn. Với sự chênh lệch kích thước sợi ngang và dọc, những đường gân trên loại vải này rõ nét, bắt mắt hơn.   

Công dụng hữu ích của vải poplin

Ứng dụng trong sản xuất thời trang may mặc

Trong các thiết kế thời trang hiện nay, vải poplin xuất hiện ở cả trang phục đi làm, đi chơi, đi sự tiệc,... Nổi bật nhất vẫn là các mẫu áo sơ mi vải poplin không bị nhăn hoặc váy dự tiệc vải poplin bồng bềnh.

Ứng dụng trong thời trang may mặc

Ứng dụng trong thời trang may mặc 

Ứng dụng trong trang trí nội thất

Phổ biến nhất là các loại rèm cửa, vải bọc gối, vải bọc đệm,... được làm bằng với chất liệu vải poplin. Vải poplin đa dạng màu sắc và bề mặt vải có độ thẩm mỹ cao dễ dàng khiến người dùng rất thích sử dụng vải poplin trong các món đồ trang trí nhà cửa. 

Rèm cửa vải polyester poplin

Rèm cửa vải polyester poplin 

Lưu ý khi sử dụng & bảo quản vải poplin

Trong quá trình sử dụng item vải poplin, bạn nên chú ý tới một số yếu tố sau đây để vải luôn được bền, đẹp, đảm bảo độ thẩm mỹ. 

Nhiệt độ nước giặt hợp lý: Vải poplin không được tiếp xúc với nhiệt độ nước quá cao, thông thường khoảng dưới 40 độ C để đảm bảo đặc tính vật lý của sợi vải. Cụ thể hơn về hướng dẫn giặt đồ vải poplin, bạn nên chú ý tới nhãn mác trên mỗi sản phẩm khi mới mua về. 

Vải poplin có khả năng chống nhăn và cũng vì vậy mà chúng khá khó gấp. Sẽ gọn gàng, tiết kiệm thời gian hơn nếu nàng dùng các móc treo đồ thay vì tốn thời gian gấp đồ. 

Sử dụng thêm nước xả vải giúp làm mềm vải poplin, tạo sự thoải mái khi mặc. Đồng thời nước xả vải tốt trong việc duy trì đặc tính của loại vải len lụa poplin, tránh ẩm mốc hiệu quả.

>> Xem thêm: Vải Thô Là Gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay - Tìm hiểu ngay

BLOG