FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Đũi là gì? Kiến thức cần biết về Vải Đũi cần Xem Ngay

Wed, 19-10-2022

Vải đũi là một trong những chất liệu quen thuộc trong ngành may mặc nhưng có chắc bạn đã hiểu hết về nó chưa. Cùng thời trang nữ công sở tìm hiểu về vải đũi ngay thôi nào.

Vải Đũi là gì?

Vải đũi là một loại vải được dệt ra từ kén tơ tằm, có bề mặt, xốp, trọng lượng tương đối nhẹ. Chất vải đũi được cho là có họ hàng với vải lụa tơ tằm, bởi chúng đều được làm ra từ kén tơ tằm. Trong quá trình lọc, những sợi tơ mịn , nhỏ đều và đạt tiêu chuẩn chất lượng sẽ được chọn lựa để làm lụa cao cấp, còn những sợi thô, to không đạt chất lượng sẽ được dệt thành vải đũi. 

Áo phông polo chất đũi mềm

Áo phông polo chất đũi mềm

Quy trình sản xuất vải đũi

Bước 1: nấu sợi đũi

Hiện nay, sản xuất vải đũi vẫn được thực hiện theo quy trình truyền thống. Sợi đũi tằm hay còn gọi là lụa thô được tạo nên từ kén của tằm đã nấu kỹ sao cho sợi mềm ra. 

Bước 2: kéo thành sợi

Sợi đũi sau khi được nấu kỹ sẽ trải qua công đoạn kéo cũi. Đây cũng là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình sản xuất sợi vải đũi. Thợ dệt sẽ dùng tay để kéo thành sợi vải trong một chậu nước

Bước 3: phơi sợi đũi

Sau khi kéo xong, sợi đũi được kéo guồng lại từng vun sợi dài, rồi được đem phơi khô. Đến khi sợi đũi khô hoàn toàn người thợ dệt sẽ mang sợi vào để tiến hành công đoạn tiếp theo.

Bước 4: dệt vải đũi

Sau khi phơi, người thợ dệt sẽ dùng vun đũi để dệt thành vải đũi. Thành phẩm vải đũi sẽ được đem đi để làm thành  những chiếc khăn đũi hoặc các sản phẩm khác từ đũi được ưa chuộng trên thị trường hiện nay.

Đặc điểm của vải đũi

Ưu điểm của đũi

Ưu điểm đầu tiên phải kể đến của vải đũi là mềm mại, nhẹ nhàng, thoáng mát. Với kết cấu các sợi vải được dệt hở, giúp không khí dễ dàng thoát ra và thấm hút mồ hôi tốt. Chất liệu vải mềm mại, an toàn với làn da, thậm chí với làn da mẫn cảm của trẻ nhỏ. Thêm vào đó, được làm từ sợi vải tự nhiên nên vải đũi rất thân thiện với môi trường. Ngoài ra, loại vải này còn được ứng dụng cho một số yêu cầu về chống tích tụ điện. 

Sơ mi đũi thô

Sơ mi đũi thô

Nhược điểm của đũi

Vì được làm từ sợi tự nhiên nên vải đũi rất dễ bị nhăn. Ngoài ra, vải đũi không hề khó giặt nhưng bạn nên biết cách sử dụng và bảo quản cẩn thận để vải được bền đẹp hơn.Áo cách điệu chất đũi mát

Áo cách điệu chất đũi mát

>> Xem thêm: Vải Nhung Là Gì? Ưu điểm và Ứng dụng vượt trội của vải Nhung

Các loại vải đũi thường thấy hiện nay

Vải đũi thô

Vải đũi thô có bề mặt trơn phẳng và tuổi thọ sử dụng khá cao. Loại vải này thường được sử dụng để may các loại trang phục như: quần sooc, áo sơ mi, chân váy...

Vải đũi xước

Vải đũi xước

Vải đũi xước có bề mặt vải mềm mịn, chất vải dày dặn hơn vải đũi thô nhưng thoáng mát. Vải đũi xước thường được ứng dụng trong  may mặc áo sơ mi hoặc áo dài.

Sơ mi đũi tay tộc

Sơ mi đũi tay tộc

Vải đũi thêu hoa

Vải đũi thêu hoa có tính thẩm mỹ cao và có thể thiết kế ra nhiều loại trang phục, nhiều phong cách khác nhau. Các trang phục được làm từ chất liệu vải này như: quần short thêu hoa, áo, váy,  khăn choàng thêu hoa vải đũi đều vô cùng trẻ trung, năng động và phù hợp với nhiều hoàn cảnh.

Sơ mi cổ nơ chất đũi họa tiết hoa bắt mắt

Sơ mi cổ nơ chất đũi họa tiết hoa bắt mắt

Các loại vải đũi khác

Nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường, ngoài ba loại vải đũi phổ biến trên còn xuất hiện thêm nhiều loại vải đũi khác như: vải đũi Hàn, vải đũi Thái, vải đũi Nhật, vải đũi chun, vải đũi cotton,…

Qua bài viết trên, Liin hy vọng rằng các bạn đã hiểu biết hơn về vải đũi và có thể lựa chọn những sản phẩm với chất liệu phù hợp với gia đình của mình.

>> Xem thêm: Vải Thô Là Gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay

BLOG