FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Nhung Là Gì? Ưu điểm và Ứng dụng vượt trội của vải Nhung

Wed, 2-11-2022

Khi nhắc tới vải nhung người ta thường nghĩ ngay đến một loại chất liệu thường được dùng để làm nên những bộ trang phục sang trọng, cao cấp. Vậy vải nhung có những đặc điểm gì, cùng Liin thời trang thiết kế nữ khám phá nhé.

Vải nhung là gì?

Vải nhung có tên tiếng Anh là velvet fabric, dùng để chỉ một loại vải mềm, mịn, mượt và có khả năng giữ ấm tốt. Đặc trưng nhận dạng của loại vải này là bề mặt sáng bóng, sang trọng, cầm vào sẽ thấy khá nặng so nhiều loại vải khác. 


 

Áo tơ cổ nhung

Áo tơ cổ nhung

Nguồn gốc hình thành và phát triển của vải nhung

Vải nhung xuất hiện lần đầu tiên trong các văn bản ghi chép từ thế kỷ 14 sau CN. Nhiều học giả thời xưa tin rằng, vải nhung có nguồn gốc từ Đông Á trước khi theo con đường tơ lụa vào châu Âu và phổ biến đến nhiều quốc gia trên thế giới. Cũng có giả thuyết khác cho rằng, chất liệu nhung đã xuất hiện ở Bnaghdad (Irag) từ những năm 750 sau công nguyên. 

Vải nhung phổ biến đầu tiên ở các nước vùng Địa Trung Hải, sau đó lan rộng toàn châu Âu. Italia trở thành trung tâm sản xuất vải nhung nhưng vải nhung châu Á vẫn được đánh giá cao nhất về chất lượng và độ đắt đỏ. 

Từ những năm 60 – 70 của thế kỷ 20 vải nhung bắt đầu được sử dụng phổ biến trong đại chúng. Những năm 90 quần nhung được giới trẻ yêu thích nhờ sự lên ngôi của dòng nhạc disco với phong cách hippie chic. Tuy nhiên chỉ được một thời gian sau, vải nhung không còn thịnh hành trong giới trẻ nữa mà gắn liền với những phụ nữ trung niên chững chạc, đứng tuổi. Cho đến những năm gần đây, vải nhung bắt đầu quay trở lại với nhiều phong cách khác nhau và được ưa chuộng bởi nhiều lưa tuổi.

Set nhung phối dạ

Set nhung phối dạ

Đặc điểm nổi bật của vải nhung

Đặc điểm bề mặt: Vải nhung gồm các sợi lông ngắn nên có khả năng phản xạ ánh sáng tốt, giúp tạo độ bóng và tạo ra nhiều sắc thái màu khác biệt trong cùng một tấm vải. Khi chạm vào bề mặt vải sẽ cảm nhận được độ mướt tay, mềm mịn và độ rũ tốt.

Đặc tính vật lý: Vải nhung có trọng lượng khá nặng so với các loại vải thông thường khác. Mỗi tấm vải thường gồm 1 mặt nhung bên ngoài mềm mịn và 1 mặt còn lại khá trơn.Vải nhung có khả năng đàn hồi kém nhưng lại giữ nhiệt rất tốt.

Đầm trắng nhung tăm hoa

Đầm trắng nhung tăm hoa

Quy trình sản xuất vải nhung

Đầu tiên vải nhung được trải qua công đoạn vải kép trên một khung dệt đặc biệt để tạo ra 2 mảnh nhung cùng lúc. Giai đoạn này yêu cầu chiều cao cọc phải đều nhau, độ chênh lệch nếu có chỉ khoảng nửa cm.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết vải nhung đều được làm từ sợi bông tự nhiên và các sợi tổng hợp, rất hiếm vải nhung nguyên chất và nếu có thì giá thành cũng rất cao.

Đầm nhung be viền đen

Đầm nhung be viền đen

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Thun Cá Sấu là gì? Đặc điểm nổi bật và Ưu nhược điểm ra sao? 

Ưu điểm vượt trội và nhược điểm của vải nhung

Ưu điểm: 

Ưu điểm đầu tiên không thể không nhắc đến của vải nhung là mềm mịn, bắt sáng tốt. 

Vải nhung có khả năng bắt sáng cực tốt dưới ánh đèn nên thường được lựa chọn để diện trong các buổi tiệc, sự kiện nhằm đem lại vẻ sang trọng, quyến rũ cho người mặc. 

Chất liệu vải cao cấp, giúp tôn da tôn dáng cực kỳ hiệu quả.

Có thể may được nhiều loại trang phục khác nhau.

Nhược điểm:

Trọng lượng vải khá nặng.

Dễ bị bẩn và rất khó làm sạch.

Nếu không biết cách phối khéo léo sẽ khiến bạn trông già dặn hơn..

Giá thành của vải nhung khá cao, đặc biệt với những loại chứa tỷ lệ sợi tự nhiên cao.

Đầm nhung nâu cổ vuông

Đầm nhung nâu cổ vuông

Những loại vải nhung phổ biến nhất cần biết

Vải nhung tăm: Vải nhung tăm là chất liệu vải cực kỳ linh hoạt với màu sắc đa dạng và có thể tạo ra nhiều thiết kế thời trang tinh tế. 

Vải nhung tuyết: Vải nhung tuyết với bề mặt vải gồm các lớp dày và ngắn, tạo cảm giác mềm xốp. 

Vải nhung đỏ: Vải nhung đỏ thường được dùng để may những bộ trang phục mùa đông tươi sáng và ấm áp.

Vải nhung gân: Nhung gân loại vải có họa tiết đặc biệt nhất trong các loại  nhung khiến chúng trông thật ấn tượng và sang trọng.

Đầm nhung tăm 2 màu

Đầm nhung tăm 2 màu

Ứng dụng của vải nhung

Ứng dụng của vải nhung trong ngành thời trang

Ứng dụng nhiều nhất của vải nhung là trong lĩnh vực may mặc thời trang. Nếu như trước kia vải nhung chỉ thường được ưa chuộng bởi các bà, các mẹ thì ngày nay chất liệu này đã trở nên vô cùng phổ biến với mọi lứa tuổi và tầng lớp. 

Set nhung nâu phối be

Set nhung nâu phối be

Ứng dụng vải nhung trong ngành thiết kế nội thất

Bên cạnh lĩnh vực thời trang, vải nhung cũng được sử dụng nhiều trong trang trí nội thất để làm nên những không gian sang trọng, đẳng cấp. Có thể kể đến như rèm, thảm, chăn, ga giường, gối,... 

Như vậy, Liin Clothing đã vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin cơ bản về vải nhung, Hy vọng qua bài viết này, các bạn sẽ có thêm phần nào hiểu biết về một chất liệu vải quen thuộc trong đời sống của chúng ta.

>> Xem thêm: Vải Bamboo là gì? Ưu điểm vượt trội trong thời trang và cuộc sống

BLOG