FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải dạ là gì? Phân loại - Ưu Nhược điểm - Ứng dụng

Wed, 28-09-2022

Vải dạ là chất liệu được ứng dụng nhiều trong thời trang. Mỗi loại vải dạ mang tới trải nghiệm mặc khác nhau, và thể hiện một style khác biệt. Cùng thời trang công sở nữ Liin khám phá các loại vải dạ phổ biến hiện nay để lựa chọn trang phục phù hợp. 

Vải dạ là gì? nguồn gốc vải dạ

Vải dạ đa dạng màu sắc

Vải dạ đa dạng màu sắc 

Vải dạ là loại hàng dệt, trước kia chỉ dùng len để dệt nhưng hiện nay còn sử dụng bông, sợi nhân tạo polyester. 

Nguồn gốc của vải dạ xuất phát từ xứ Wales (Vương quốc Anh) khi họ dùng lông cừu, thậm chí là sợi bông, gỗ thông dệt thành vải dạ, thay thế cho các loại quần áo len trơn. 

Sợi vải dạ được tạo ra bằng cách kéo sợi chặt chẽ, được chải một mặt để tạo nên bề vải bền, mềm mại khi tiếp xúc với da. Chính thiết kế bền, chặt của sợi vải, mà các loại quần áo vải dạ có khả năng chống nước, sử dụng được bền theo thời gian, mặc ấm, chống chịu được với thời tiết lạnh giá. 

Vậy nên, vải dạ trở nên phổ biến khắp các nước châu Âu rồi dần lan tỏa trên khắp thế giới trong các thiết kế thời trang mùa đông. 

Một số loại vải dạ thông dụng trên thị trường hiện nay

Vải dạ ép, dạ lì

Các sợi vải dạ được ép lại với nhau thành các tấm vải dạ lì. Vải lì dễ cắt khi may, không khó khăn khi vắt sổ. Ứng dụng bạn sẽ thấy thường xuyên nhất của vải dạ là trong các thiết kế áo khoác, áo măng tô mùa đông. 

Những chiếc áo khoác măng tô làm từ vải dạ lì

Những chiếc áo khoác măng tô làm từ vải dạ lì 

Vải dạ text

Các sản phẩm váy, áo vest nữ, áo măng tô nữ,... với độ dày vừa phải, tạo sự nhẹ nhàng khi mặc thường sử dụng vải dạ text khi may. Đặc điểm tốt nhất của vải text là nó không quá dày nhưng không dễ bị rão. Chất liệu dạ text không co giãn nên nó phù hợp hơn với các kiểu áo vừa vặn, mặc đi công sở, dự tiệc, không phải vận động mạnh.  

Những set đồ áo vest may bằng vải dạ text

Những set đồ áo vest may bằng vải dạ text 

Vải dạ len

Có điểm tương đồng với vải len là dệt từ len tổng hợp, vải dạ len có khả năng giữ ấm siêu tốt, trên bề mặt vải còn được phủ một lớp lông mềm mại, tạo cảm giác dễ chịu khi tiếp xúc với da.  

Vải dạ lông cừu

Vải dạ lông cừu

Vải dạ lông cừu ấm áp

Vải dạ lông cừu được dệt từ lông cừu đúng với tên gọi của nó. Thiết kế lông cừu độc đáo của những chiếc áo khoác giữ ấm vào mùa đông khiến bạn trông như một chú gấu bơi trong form áo rộng. Chiếc áo sẽ khiến bạn trông vô cùng đáng yêu đó! 

Vải dạ tweed

Set đồ vải dạ tweed được các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng

Set đồ vải dạ tweed được các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng 

Vải dạ tweed xuất hiện phổ biến trong các thiết kế nổi tiếng đến từ thương hiệu Channel, vì vậy các trang phục như chân váy, áo khoác vải dạ tweed mang tới vẻ ngoài vô cùng sang chảnh, cao cấp. 

Ngoài công dụng về mặt thẩm mỹ, vải dạ tweed giữ ấm tốt, có độ bền cao, chắc chắn và đứng form khi mặc.  

Vải dạ nỉ

vải dạ nỉ có đặc tính là thấm nước ít, chất liệu mềm mại nên được sử dụng trong các thiết kế áo khoác mùa đông. 

Áo khoác, jacket bằng vải dạ nỉ

Áo khoác, jacket bằng vải dạ nỉ 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

Ưu điểm của vải dạ

Khi nhắc tới ưu nhược điểm của vải dạ nổi trội của vải dạ, người ta sẽ nói về khả năng giữ ấm trong mùa đông, nhưng chất liệu dày dặn này cũng khiến nhiều người không ưa thích khi chọn các loại áo vải dạ.

Thứ hai, vải dạ có đa dạng màu sắc, mang tới nhiều sự lựa chọn quần áo. 

Vải dạ dễ cắt, dễ may, không cần vắt sổ nên được ứng dụng nhiều trong may mặc. 

Độ bền của vải dạ rất tốt nên bạn không phải lo lắng chiếc áo của mình nhanh bai, nhanh bạc màu như những chiếc áo khoác hay quần vải jeans. 

Nhược điểm của vải dạ

Vải dạ khá dày nên có thể gây ra một vài hạn chế trong thiết kế các kiểu dáng quần áo đa dạng. Đồng thời vải dạ khi nhúng nước sẽ trở nên rất nặng, còn khi gặp nhiệt độ cao thì bị co lại. 

Cách nhận biết vải dạ tốt

Trên thị trường có rất nhiều loại vải dạ, vậy làm như thế nào để bạn chọn được quần áo với chất liệu vải dạ tốt, chuẩn nhất. Theo dõi một số tips sau: 

Thử độ dày và độ ấm của vải, quan sát sự đồng nhất của bề mặt vải và khoảng cách của các sợi vải có đều nhau không. 

Vải dạ chất lượng có độ mềm mịn (nhất là phần bề mặt vải trơn mịn, không có các chấm vải nhỏ li ti), vải không bị sờn, có lỗ thủng. 

Vải có tính đàn hồi 

Ứng dụng của vải dạ

Vải dạ may áo khoác

Áo khoác dáng dài làm bằng vải dạ

Áo khoác dáng dài làm bằng vải dạ 

Những chiếc áo khoác may bằng vải dạ có khả năng chống nước và giữ nhiệt tốt, đồng thời vô cùng đứng dáng với bề mặt vải mềm mịn. Chất liệu dạ mang tới vẻ sang trọng, nhã nhặn cho người mặc. Những chiếc áo khoác vải dạ dáng dài còn phổ biến với cả nam giới, diện áo khoác đôi với người yêu cũng là một gợi ý đáng yêu cho các nàng đó! 

Vải dạ may váy

Vải dạ dùng để may váy

Vải dạ dùng để may váy 

Chân váy vải dạ nổi bật với những họa tiết độc đáo, thu hút trên nền vải mịn, có phủ lớp bông mềm mà những chất liệu khác khó có thể có được. Bạn có thể linh hoạt phối đồ với áo khoác dạ, áo len lông xù hoặc cardigan len croptop nữ tính,... 

Quần vải dạ

Những chiếc quần vải dạ cổ điển

Những chiếc quần vải dạ cổ điển 

Quần vải dạ mang tới sự dễ chịu, thoải mái cho người mặc và giúp giữ ấm cơ thể. Các thiết kế quần vải dạ khiến chúng ta nghĩ tới những mẫu quần kẻ phong cách vintage nhã nhặn. 

Cách bảo quản vải dạ

Một số lưu ý bảo quản vải dạ

Một số lưu ý bảo quản vải dạ

Khi giặt các đồ bằng vải dạ, bạn nên sử dụng nước ấm hòa với bột giặt giúp giữ độ mịn của vải. 

Nên tránh giặt bằng máy giặt để tránh mất form. Tuy nhiên, vải dạ khá nặng khi gặp nước nên thay vì giặt tay bạn nên mang chiếc áo khoác dạ của mình tới các tiệm là hơi.  

Dùng nước ấm pha một ít xà phòng để giặt sẽ giữ được độ mềm mịn của vải.

Không được dùng các chất tẩy rửa mạnh làm phai màu vải. 

Tránh nơi có nhiệt độ cao, ánh nắng trực tiếp khi treo áo, phơi áo vì vải dạ sẽ bị co lại. 

>> Xem thêm: Vải Kate Thái Là Gì? Ưu nhược điểm và Cách bảo quản vải Kate

BLOG