FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải Canvas Là Gì? Đặc tính nổi bật của chất vải canvas? Tìm hiểu ngay

Mon, 10-10-2022

Vải canvas xuất hiện trong rất nhiều loại trang phục quần áo, phụ kiện thời trang túi xách hay trong những vật nội thất như tranh vẽ, vỏ ga, vỏ gối. Vậy vải canvas là gì mà có nhiều công năng như vậy? Cùng thời trang công sở nữ tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!

Canvas là gì?

Vải canvas thường có một số tên gọi khác như vải bố, vải thôn, vải bạt,... vô cùng quen thuộc khi được nhắc đến trong cuộc sống con người. 

Loại vải canvas thường xuất hiện trong các thiết kế túi xách, balo, giày hoặc các khung tranh canvas sử dụng trong nghệ thuật. 

Canvas là gì?

Canvas là gì? 

Nguồn gốc của chất vải canvas

Vải canvas được dệt từ sợi cây gai dầu từ xa xưa và cho đến nay thì còn được tạo thành từ nhiều chất liệu khác như lanh, vải bông, hemp hay sợi tổng hợp. 

Ban đầu, người Trung Quốc đã sử dụng sợi cây gai dầu để dệt thành dây thừng, sau đó người Ấn Độ kết hợp sợi cây gai dầu với cotton để tạo ra loại vải canvas có độ mềm hơn. 

Nguồn gốc của vải canvas từ đâu mà có?

Nguồn gốc của vải canvas từ đâu mà có? 

Đặc tính nổi bật của chất liệu canvas

Vải canvas có bền không ?

Nhắc đến đặc tính nổi bật của vải canvas thì chắc chắn không thể bỏ qua độ bền vượt trội của loại vải này. Khi nhắc đến vải canvas là gì nhiều người còn không ngần ngại đánh giá chúng là loại vải bền nhất, vậy nên từ những chiếc bao tải cho tới những loại dây thừng chắc chắn đều được tạo nên từ loại vải này. 

Vải canvas có tốt không?

Bên cạnh đồ bền khiến vải canvas là loại vải tốt, được ứng dụng đa dạng trong cuộc sống thì sợi cây gai dầu cũng là nguồn nguyên liệu thân thiện với môi trường, đóng góp cho xu hướng thời trang bền vững; đồng thời loại vải canvas là chất liệu tốt nhất nhì cho tới thời điểm hiện tại. 

Vải canvas có chống nước không?

Những nghệ sĩ tranh sơn dầu thường xuyên làm bạn với những khung tranh vải canvas nên không thể bàn cãi về độ chống nước của loại vải này. Nguyên nhân cho khả năng chống nước của cải canvas là trong quá trình dệt có thêm sợi cotton - chất liệu chống thấm nước tốt dùng để thiết kế các loại áo mưa. 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Thô Là Gì? Các loại vải thô phổ biến hiện nay - Tìm hiểu ngay

Ưu nhược điểm của chất liệu canvas

Ưu điểm của canvas

Bên cạnh độ bền, khả năng chống thấm nước, vải canvas còn là chất liệu dễ dàng kết hợp với nhiều chất liệu hóa học khác giúp chống cháy, chống mốc. 

Vải canvas có khả năng giữ màu tốt nên bạn không cần lo bộ đồ của mình bị phai màu với chất liệu vải này. 

Nhược điểm của vải canvas

Chất liệu canvas có độ dày nên sẽ mất thời gian khô lâu khi giặt chúng. 

Do khả năng thấm hút của vải canvas tốt nên tuổi thọ của loại vải này cũng không quá cao. Bạn nên chú ý làm sạch quần áo ngay sau khi mặc để tránh mùi mô hôi thấm hút. 

Những loại vải canvas phổ biến

Vải gai dầu

Loại vải này chính là nguyên bản của loại vải canvas đã xuất hiện từ xa xưa. Nhưng vải canvas thuần này khó để may các trang phục thời trang da có độ thô và cứng, không thoải mái khi mặc. 

Vải cotton

Khi pha trộn thêm cotton loại vải này sẽ có tính thẩm mĩ cao hơn, vẫn giữ được độ bền mà có độ mềm mại để thiết kế quần áo. 

Vải lanh

Vì giá vải lanh khá cao, có thể gấp 2 đến 3 lần vải cotton nên đây cũng là lựa chọn mix vải lanh với canvas cần được cân nhắc. 

Canvas tổng hợp

Sợi tổng hợp nhân tạo giúp vải canvas vẫn giữ được độ bền nhưng vì là sợi do con người tạo ra nên không hoàn toàn thân thiện với môi trường. 

Dấu hiệu nhận biết vải canvas

Nhận bằng mắt

Nhiều nàng khi đi mua hàng không phân biệt được sự khác nhau giữa quần áo, đồ dùng được làm bằng các loại vải khác và bằng vải canvas là gì?  Khi nhận biết vải canvas bằng mắt, bạn nên dựa vào một số đặc điểm sau: bề mặt vải canvas thường khá thô do nguyên liệu dệt là vải gai dầu, bạn cũng sẽ dễ dàng nhìn thấy gân vải.

Cách nhận biết vải canvas là gì?

Cách nhận biết vải canvas là gì? 

Biết vải khi thiêu kết

Khi phân biệt đâu là loại vải canvas thuần bằng sợi gai dầu hay may bằng các nguyên liệu nhân tạo khác, bạn có thể thử đốt chúng. Các loại vải canvas được dệt từ sợi tổng hợp như PE hay Nilon sẽ có mùi khét của nhựa, bị vón cục và không tạo ra tro. 

Chất liệu vải canvas ứng dụng là gì?

Ứng dụng chất vải canvas trong thời trang

Bạn chắc hẳn không còn lạ lẫm với những đôi giày converse bằng vải canvas siêu bền này. Do có độ bền không bị phai màu nhanh sau khoảng thời gian dài, khả năng chống nước và màu sắc đa dạng, mẫu giày vải canvas đã trở thành thương hiệu giày quốc dân. 

Ứng dụng chất vải canvas trong thời trang

Ứng dụng chất vải canvas trong thời trang

Ứng dụng trong túi xách, vali

Những chiếc túi vải canvas ngày càng được nhiều bạn trẻ sử dụng vì chất liệu thân thiện với môi trường đồng thời giảm bớt phụ thuộc vào túi nilon khó phân hủy gây ô nhiễm. 

Ứng dụng trong túi xách, vali

Ứng dụng trong túi xách, vali

Ứng dụng sản xuất đồ gia dụng

Những chiếc vỏ gối vải canvas hay khung tranh sơn dầu cũng được sử dụng loại vải này mang tới hiệu quả thẩm mỹ hoàn hảo. Ngoài ra những chiếc rèm cửa được may bằng vải canvas dày dặn giúp chống tia UV rất tốt. 

Ứng dụng vải canvas

Ứng dụng vải canvas

Vệ sinh và bảo quản vải canvas bền đẹp

Việc làm sạch vải canvas không quá phức tạp: bạn có thể dùng miếng bọt biển để thoa nhẹ vết bẩn trên bề mặt vải, hoặc cho vải canvas vào nước lạnh để ngâm, giặt với nước giặt có độ loãng để vải không bị mục. 

>> Xem thêm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy? Tìm hiểu ngay

BLOG