FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải borip là gì? Tìm hiểu về chất liệu thun borip

Wed, 2-11-2022

Vải borip là một trong những loại vải được ứng dụng nhiều trong may mặc. Thế nhưng nhiều người vẫn còn chưa hiểu biết về chất liệu này và thắc mắc về ưu nhược điểm của nó. Hôm nay, Liin mời các nàng cùng khám phá vải borip là gì nhé.

Vải borip là vải gì?

Vải borip có tên tiếng Anh là Ribbed Fabric hay Rib Fabric. Tại Việt Nam, loại vải này còn có tên gọi quen thuộc khác là vải thun gân hoặc thun rip. Bề mặt vải borip  có đường gân nổi và các đường rãnh chìm được dệt đan xen với nhau. Chính vì vậy nhìn sơ qua, chúng rất giống vải len. Vải borip có thể làm từ nhiều chất liệu khác nhau như cotton, cotton pha, polyester…

Vải borip là vải gì

Vải borip là vải gì

>> Xem thêm: Vải dệt kim là gì? Ưu nhược điểm và ứng dụng trong đời sống

Ưu - điểm của vải borip

Ưu điểm của vải borip

Độ thoáng khí cao: Cấu tạo của vải borip gồm các sợi vải được đan chéo vào nhau nhưng không quá sát, giúp tạo các khe hở thoáng khí, thoáng mát.

Hút ẩm mạnh: Chất liệu borip có khả năng hút ẩm cực tốt nên không tạo cảm giác bí bách khi sử dụng vào mùa hè.

Độ co giãn tốt: Vải borip có ưu điểm là co giãn tốt nên cùng một kích cỡ có thể vừa vặn với nhiều dáng cơ thể khác nhau.

Thân thiện với làn da: Được làm từ vải sợi tự nhiên cùng cấu tạo đan dệt khác biệt giúp cho loại vải này có bề mặt mềm mại, không gây kích ứng da cho người mặc.

Giá phải chăng: Loại vải borip có pha sợi nhân tạo sẽ có giá thành không cao so với loại có tỷ lệ sợi tự nhiên nhiều hơn.

Ưu điểm của vải borip

Ưu điểm của vải borip

Nhược điểm của vải borip

Dày và nặng hơn: Tuy được đan dệt thưa nhưng vải borip dày và nặng hơn các loại vải cotton thông thường do đó việc giặt giũ sẽ trở nên khó khăn hơn..

Dễ đổ lông: Do được cấu tạo từ sợi bông nên vải dễ bị đổ lông sau một thời gian sử dụng.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải Lụa LATINH là gì?

Một số loại vải borip phổ biến

Vải cotton Borip

Vải thun Cotton Borip là loại vải được làm hoàn toàn từ 100% cotton hoặc pha thêm ít sợi spandex để giúp vải co giãn tốt hơn. Loại vải này rất được ưa chuộng trong may mặc vì khả năng thoáng khí và hút ẩm tốt.

Vải cotton Borip

Vải cotton Borip

Vải Borip poly

Vải borip poly được dệt từ sợi polyester nên bền hơn vải cotton borip nhưng lại ít thoáng khí hơn nên chỉ thích hợp để may trang phục mùa thu đông.

Vải borip Hàn

Vải borip Hàn khá nhẹ và thoáng khí, rất thích hợp cho trang phục mùa hè. Chất liệu này rất dễ nhuộm màu và khó phai màu nên việc làm sạch và bảo quản sẽ dễ dàng và tốn ít thời gian hơn.

Vải thun borip

Vải thun borip được làm từ sợi bông tự nhiên nên được thừa hưởng những đặc tính ưu việt như thấm hút tốt, độ đàn hồi cao. Do đó, hiện nay loại vải này đã trở thành một trong những chất liệu vải dệt từ bông tốt nhất trên thị trường.

Vải thun borip

Vải thun borip

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Vải bông là gì? Tính chất - Ưu Nhược điểm - Ứng dụng

Ứng dụng vải borip trong đời sống và sản xuất

Vải borip có tính ứng dụng cao nên chất liệu này được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp may mặc hiện nay. 

Nhờ cách dệt vải đặc trưng tạo khả năng giữ nhiệt tốt, vải borip thường xuyên được dùng để sản xuất những chiếc áo thun cho thời tiết se lạnh của thu đông hoặc đông xuân. Bên cạnh đó, do khả năng co giãn khá tốt nên nhiều nhà sản xuất cũng dùng chất liệu này để tạo nên những chiếc đầm ôm body dành cho phải nữ. 

Không chỉ được dùng để may trang phục, chất liệu vải borip còn được ứng dụng để làm viền tay áo, cổ áo để đem lại sự co giãn, thấm hút mồ hôi và tạo cảm giác thoải mái cho người mặc. 

Các sản phẩm bao tay, tất đeo chân mềm mịn, lành tính luôn dành được sự yêu thích của các bà mẹ bỉm sữa khi mua sắm trang phục cho trẻ.

Vải borip được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp may mặc

Vải borip được sử dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp may mặc

Lưu ý khi giặt và bảo quản vải borip

Ưu tiên giặt đồ bằng nước lạnh để đảm bảo vải không bị xù lông hay rũ xuống do tác động của sự giãn nở vì nhiệt cao.

Vải borip dày hơn cotton thông thường nên tốc độ bay hơi của nước thường chậm hơn và vải dễ bị ẩm. Do đó, bạn nên sử dụng nước xả vải cho quần áo, đặc biệt những ngày thời tiết ẩm nồm để đảm bảo trang phục luôn được thơm tho, dễ chịu.

Ưu tiên giặt tay, giặt khô thay vì giặt máy thông thường. Nếu giặt bằng máy hãy cho vào túi giặt chuyên dụng để hạn chế làm vải bị xù và co giãn.

Không sử dụng chất tẩy rửa vì sẽ làm mát độ đàn hồi và mất màu trang phục.

Phơi đồ borip ở nơi thoáng mát, tránh ánh nắng trực tiếp.

Vải borip là chất liệu thông dụng trong cuộc sống của chúng ta. Hy vọng qua bài viết này, Liin đã giúp các nàng phần nào hiểu được vải borip là gì và các đặc điểm, tính ứng dụng của chất liệu này trong cuộc sống.

>> Xem thêm: Suede là gì? Vải suede (da lộn) có an toàn không?

BLOG