FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vedette Là Gì? Tiêu chí lựa chọn vị trí Vedette ra sao?

Sat, 22-10-2022

Vedette là vị trí quan trọng trong show diễn thời trang và thường được truyền thông nhắc đến. Bạn đã từng nghe tới vị trí Vedette là gì và tiêu chí để chọn lựa ra sao? Tất tần tật sẽ được thời trang nữ Liin Clothing bật mí trong bài viết sau! 

Vedette là gì?

Thuật ngữ Vedette trong giới thời trang để chỉ vị trí sáng giá nhất trên sàn diễn catwalk. Vị trí này là gương mặt đại diện cho cả bộ sưu tập thời trang và được ví như nhân vật chính của show diễn.  

Siêu mẫu Thanh Hằng - người thường được các nhà thiết kế “chọn mặt gửi vàng” cho vị trí Vedette

Siêu mẫu Thanh Hằng - người thường được các nhà thiết kế “chọn mặt gửi vàng” cho vị trí Vedette 

Vedette được casting rất khắt khe trước mỗi buổi biểu diễn. Việc casting và chọn lựa dựa trên những tiêu chí cao hơn so với những vị trí model khác.

Nhân vật chính luôn phải xuất hiện hoàn hảo và xuất sắc nhất, chính vì thế Vedette trong một fashion show sẽ khoác lên mình bộ trang phục nổi bật nhất và lộ diện cuối cùng, khép lại show diễn một cách hoành tráng nhất. 

Queen là vị trí gì?

Vedette là gì? Quen là gì? Vedette và Quen có giống nhau không? là những câu hỏi được nhiều người thắc mắc. Queen dịch sang tiếng Việt nghĩa là “Nữ hoàng”. Thật không khó để thấy các danh hiệu “Nữ hoàng sắc đẹp”, “Nữ hoàng nội y”,... xuất hiện thường xuyên trên truyền thông, báo chí để chỉ những người phụ nữ đang trên đỉnh cao trong một lĩnh vực nào đó. Thực chất, trong các show diễn thời trang, Vedette là từ được dùng thay thế cho Queen. Tuy nhiên, vedette mang nghĩa rộng hơn, bởi những người mẫu nam vẫn có thể đảm nhận vị trí vedette này.  

Siêu mẫu Hoàng Thùy với vị trí Vedette cho BST Gem Girl của Vincent Đoàn

Siêu mẫu Hoàng Thùy với vị trí Vedette cho BST Gem Girl của Vincent Đoàn  

Tiêu chí lựa chọn Vedette

Vị trí Vedette quyết định đến sự thành công của một show diễn vậy những tiêu chí quan trọng để chọn lựa vedette là gì? 

Đầu tiên, người được chọn chắc chắn phải là một model có tiếng hoặc một người nổi tiếng có tầm ảnh hưởng với ngoại hình đạt tiêu chuẩn người mẫu.

Tất nhiên, người sẽ khoác lên bộ trang phục nổi bật và khẳng định được đẳng cấp của cả một bộ sưu tập thời trang cần có kỹ năng catwalk chuyên nghiệp, kỹ năng xử lý các tình huống trên sàn diễn linh hoạt, khéo léo. 

Cuối cùng, mọi nhà thiết kế đều muốn người mẫu của họ thể hiện được linh hồn, thông điệp của bộ trang phục, vì thế yếu tố thần thái của vedette cũng được đánh giá dựa trên cảm nhận của nhà thiết kế. 

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến ẵm trọn spotlight của các show diễn vì liên tục nắm giữ vị trí vedette

Siêu mẫu Võ Hoàng Yến ẵm trọn spotlight của các show diễn vì liên tục nắm giữ vị trí vedette  

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Tank top là gì? Kiểu dáng phổ biến và Mẹo mặc đẹp cho Nữ

Lựa chọn Vedette theo phong cách phương Tây

Tiêu chí lựa chọn Vedette ở các quốc gia khác sẽ có sự khác biệt. Tại các kinh đô thời trang Pháp, ý, Anh, Mỹ, các Vedette thường là những người kinh nghiệm dày dặn trong nghề người mẫu. Họ đã có những đóng góp to lớn cho ngành thời trang và gây ấn tượng mạnh với các nhà thiết kế. 

Lựa chọn Vedette có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề

Lựa chọn Vedette có nhiều năm kinh nghiệm trong nghề 

Lựa chọn Vedette theo phong cách Việt Nam

Vậy theo phong cách Việt Nam, tiêu chí lựa chọn Vedette là gì? Liệu có nhiều sự khác biệt so với phương Tây? 

Các nhà thiết kế Việt Nam sẽ chọn những người có tầm ảnh hưởng và độ nổi tiếng nhất định để thu hút sự quan tâm của công chúng.  

Đôi khi, Vedette không phải là một người có xuất thân người mẫu, hoặc Vedette là một gương mặt mới nổi, thu hút nhiều sự chú ý của người hâm mộ. 

Thủ môn Bùi Tiến Dũng của đội tuyển U23 Việt Nam là một ví dụ cho việc chọn lựa Vedette là người nổi tiếng, rất có sức hút đối với dư luận sau những thành công của anh và đồng đội tại giải bóng đá vô địch châu Á. 

Vị trí Vedette ngay trong lần đầu Catwalk của Thủ môn Bùi Tiến Dũng

Vị trí Vedette ngay trong lần đầu Catwalk của Thủ môn Bùi Tiến Dũng 

Phân biệt Vedette và First Face

Vedette là First Face được ví là hai nhân vật chính của một fashion show. Vedette là vị trí xuất hiện cuối cùng của show diễn thì First Face đúng với tên gọi là người sẽ diễn đầu tiên, mở màn cho show diễn. First Face sẽ để lại những ấn tượng đầu tiên về những thiết kế trong bộ sưu tập thời trang với người xem và Vedette sẽ là người kết thúc bằng một thiết kế đặc biệt nhất.  

Vị trí Vedette ngay trong lần đầu Catwalk của Thủ môn Bùi Tiến Dũng

Siêu mẫu Hà Anh cũng là gương mặt Vedette nổi bật 

Như vậy có thể thấy, Vedette được dành nhiều sự mong chờ và ưu ái hơn so với First Face. Vì thế, mỗi người mẫu đều khao khát và nỗ lực cạnh tranh để giành lấy vị trí Vedette quyền lực của một show diễn. Trở thành một Vedette cũng là cơ hội để người mẫu khẳng định vị thế của bản thân trong làng thời trang và là dấu ấn tỏa sáng đầu tiên cho sự nghiệp đi lên của mình.

>> Xem thêm: Áo hoodie là gì và Xu hướng phối đồ sang chảnh với áo hoodie nữ

BLOG