FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải xô là gì? Ưu nhược điểm - Phân loại - Công dụng - Bảo quản

Fri, 30-09-2022

Vải xô là chất liệu đã quá quen thuộc trong đời sống hàng ngày của chúng ta. Nhắc đến vải xô, người ta thường nghĩ ngay đến các sản phẩm dành cho trẻ em bởi đặc tính mềm mịn và thấm hút vô cùng tốt.

Vải xô là gì? Ưu nhược điểm

Vải xô là loại vải có nguồn gốc từ tự nhiên, nguyên liệu chính là sợi bông. Chính vì vậy loại vải này có đặc tính gần giống với vải cotton như bề mặt vải mềm mại, khả năng thấm hút tốt và độ thoáng mát cao. 

Vải được dệt bằng kỹ thuật dệt con thoi. Khoảng cách giữa các sợi vải thưa và không phải trộn các chất nhân tạo khác nên rất dễ bị nhàu và cần được ủi trước khi mặc.

Ưu điểm vải xô

Độ thoáng mát cao: Chất liệu vải xô cùng cấu tạo các sợi vải dệt thưa khiến vải xô có độ thông thoáng rất cao. 

Khả năng thấm hút tốt vì vậy thược dùng trong các sản phẩm của mùa hè hoặc dành cho trẻ nhỏ.

Trọng lượng của vải xô rất nhẹ nên tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi mặc.

Ngoài khả năng thấm hút mồ hôi vải xô còn thoát nước nhanh. Do đó, cần cần phơi ở những nơi thoáng khí hoặc có gió nhẹ vải sẽ rất nhanh khô.

Vải xô có mặt trong nhiều vật dụng hàng ngày của chúng ta

Vải xô có mặt trong nhiều vật dụng hàng ngày của chúng ta

Nhược điểm vải xô

Dễ bị ố màu: Vải xô dính bẩn nếu vệ sinh kịp thời có thể trở lại như vẻ ban đầu . Còn nếu để lâu, các vết ố sẽ bám chặt trên vải khiến việc làm sạch trở nên khó khăn. 

Dễ bị nhăn: Loại vải này rất dễ bị nhăn sau khi giặt hoặc khi vận động nhiều.

Một số loại vải xô thường thấy

Vải xô cotton

Vải xô cotton được dệt hoàn toàn từ sợi bông tự nhiên nên cực kỳ an toàn cho người dùng, thậm chí với làn da trẻ sơ sinh nhạy cảm. Ưu điểm nổi bật của loại vải này là thân thiện với môi trường nhờ khả năng tự phân hủy sinh học rất cao.

Vải xô cotton mềm mỏng, thông thoáng

Vải xô cotton mềm mỏng, thông thoáng

Vải xô Nhật

Gọi tên là vải xô Nhật nhưng thực tế chúng được sản xuất tại Việt Nam rồi xuất khẩu sang Nhật Bản. Mặt hàng này được người dân Nhật Bản ưa chuộng nhiều nên mới có tên gọi là vải xô Nhật.

Vải xô Nhật được nhiều mẹ tin dùng

Vải xô Nhật được nhiều mẹ tin dùng

Vải xô sợi tre (bamboo)

Vải xô sợi tre hay còn gọi là vải xô bamboo là loại vải có cấu tạo theo tỷ lệ 70% sợi tre và 30% sợi cotton. Sự kết hợp này đã tạo nên một chất liệu vải tích hợp nhiều ưu điểm như: mềm mại, thoáng mát, không bị xù lông, có tính kháng khuẩn cao và có khả năng chống tia UV tốt.

Vải xô nhăn

Đây là một phiên bản biến tấu khác của vải xô thông thường. Vải sau khi dệt sẽ được làm nhăn toàn bộ bề mặt nên sẽ hạn chế được nhược điểm nhăn và co rút sau khi giặt.

Vải xô nhăn khắc phục nhược điểm dễ nhàu của vải xô thông thường

Vải xô nhăn khắc phục nhược điểm dễ nhàu của vải xô thông thường

Vải xô đũi

Sự kết hợp hoàn hảo giữa chất liệu vải xô và vải đũi tạo nên một chất liệu vải mát mẻ, không bị tích điện và cũng không gây kích ứng da như những loại vải thô khác.

Vải xô đũi mát mẻ cho ngày hè nóng nực

Vải xô đũi mát mẻ cho ngày hè nóng nực

Vải xô gân

Vải xô gân khá mềm và mát, thường được dùng để may các loại áo váy vải xô nam nữ mùa hè. Vải xô gân màu trắng khá mỏng, vì vậy cần thêm một lớp lót bên trong để tránh gây lộ cơ thể bên trong gây phản cảm.

Vải xô linen

Vải xô linen mỏng, nhẹ nhưng chắc chắn hơn so với vải xô thông thường. Vải xô linen có khả năng chịu nhiệt tốt dù phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời. Vải cũng có khả năng tự làm phẳng sau khi giặt vì vậy không cần là ủi nhiều như những loại vải khác.

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Suede là gì? Vải suede (da lộn) có an toàn không?

Cách phân biệt vải xô

Phân biệt vải xô theo màu sắc

Vải xô trắng: Để có được vải xô màu trắng, chúng cần trải qua quá trình tẩy xút với NaOH.

Vải xô màu: Sau khi dệt vải được nhuộm thành nhiều màu khác nhau để tạo nên đa dạng các sản phẩm, phục vụ nhiều nhu cầu khác nhau.

Vải xô họa tiết: Nhiều xưởng sản xuất thêm trên vải một số họa tiết giúp tấm vải trở nên độc đáo vào đẹp hơn.

Phân biệt vải xô dựa theo chất liệu

Vải xô 100% cotton: loại vải sử dụng hoàn toàn 100% chất liệu là sợi bông tự nhiên.

Vải xô pha: bên cạnh sợi bông loại vải này được pha thêm một số thành phần khác theo tỷ lệ nhất định. Có thể là trộn PE hoặc sợi tre.

Ứng dụng hữu ích của vải xô trong cuộc sống thường ngày

Đồ dùng cho trẻ em    

Với ưu điểm mỏng nhẹ, thấm hút tốt và lành tính, vải xô được sử dụng rất nhiều trong trang phục và vật dụng dành cho trẻ nhỏ.

Dùng làm chăn: trọng lượng của vải xô rất nhẹ không đè nặng lên người bé vì vậy sẽ giúp em bé thoải mái và dễ ngủ hơn.

Dùng làm khăn: Nhiều mẹ sử dụng các loại khăn từ vải xô để làm khăn tắm, khăn quấn cho bé hoặc dùng để che chắn mỗi khi ra đường. Ngoài ra, các mẹ thường dùng những chiếc khăn xô vuông nhỏ làm yếm ăn và vệ sinh miệng cho bé. 

Dùng làm gạc lưỡi: để vệ sinh lưỡi cho bé, cha mẹ thường mua các sản phẩm gạc để rơ lưỡi làm bằng vải xô.

Có thể dùng khăn xô làm chăn đắp cho bé

Có thể dùng khăn xô làm chăn đắp cho bé

Trang phục người lớn

Những trang phục được may từ vải xô nhẹ nhàng, thoáng mát, giúp người mặc thoải mái cả ngày. Do đó ngoài các sản phẩm dành cho trẻ em, vải xô còn được dùng để may trang phục cho người lớn.

Các loại khăn 

Hiện nay, vải xô hiện diện trong rất nhiều sản phẩm khăn trong cuộc sống như khăn ăn, khăn lau đầu, khăn tay, khăn trải bàn,...

Lưu ý khi sử dụng và bảo quản vải xô 

Cách giặt vải xô

Vải xô rất mềm nên khi giặt bạn không nên vắt quá mạnh vì sẽ khiến vải cứng và nhăn hơn ban đầu. Nếu giặt máy, hãy chọn chế độ nhẹ nhàng. Nhưng tốt hơn hết, bạn nên giặt bằng tay và vắt nhẹ.

Bề mặt vải xô rất dễ bám bột giặt vì thế bạn nên dùng nước giặt để tránh cặn bột bám lại trên vải.

Cách bảo quản vải xô

Nên phơi ở nơi thoáng mát, tránh nắng gay gắt trực tiếp.

Vải xô rất khó làm sạch vì vậy khi dùng nên cẩn thận hạn chế dính bẩn và làm sạch nhanh chóng ngay khí vết bẩn còn chưa khô cứng. 

Sau một thời gian dài sử dụng, vải xô trẻ em thường bị ngả vàng. Lúc này, bạn hãy bỏ đi và thay mới để đảm bảo an toàn cho bé.

Bảo quản vải xô cho tuổi thọ lâu dài

Bảo quản vải xô cho tuổi thọ lâu dài

Những lưu ý khi sử dụng vải xô

Vải xô sau khoảng 2 năm dùng sẽ bị cứng và có thể gây xước da khi sử dụng. Hãy thay mới các sản phẩm vải xô định kỳ nhé.

Trang phục được làm từ vải xô trắng nên có một lớp lót bên trong để tránh gây lộ hàng. 

Trang phục vải xô dễ nhăn nên cần được là phẳng trước khi mặc.

Qua bài viết này, chắc hẳn các nàng đã có thêm nhiều thông tin về chất liệu vải xô. Đừng quên tiếp tục theo dõi Liin Clothing để cập nhật thêm nhiều kiến thức thời trang hữu ích nhé.

>> Xem thêm: Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

BLOG