FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải hemp là gì? Nguồn gốc và Ứng dụng của vải hemp

Fri, 30-09-2022

Vải hemp được ứng dụng nhiều trong các thiết kế thời trang và các phụ kiện túi xách. Bạn đã biết về loại vải hemp này và phong cách thời trang mà các trang phục vải hemp mang lại? Cùng thời trang công sở Liin tìm hiểu nhé! 

Tổng quát về vải hemp

Vải hemp là vải gì?

Vải hemp có nguồn gốc từ thân cây gai dầu

Vải hemp có nguồn gốc từ thân cây gai dầu 

Vải hemp được biết đến là loại vải được dệt từ sợi của thân cây gai dầu, được ưa chuộng bởi độ thoáng khí và độ bền. Loại vải cao cấp này được các nhà thiết kế ưa chuộng trong các bộ sưu tập thời trang thân thiện với môi trường, thời trang bền vững đang khá được quan tâm trong thời gian gần đây. 

Thành phần của vải hemp

Tại sao vải hemp thân thiện với môi trường? Bắt nguồn từ quy trình trồng và chăm sóc cây gai dầu dễ sống, không cần phân bón hóa học và khả năng sinh trưởng, phát triển cao tới 4 mét trong nhiều hoàn cảnh thời tiết. 

Thành phần của vải hemp ngoài sợi của thân cây còn pha trộn vải cotton, lụa, len tạo bề mặt vải mềm mại cho làn da.

Thành phần của vải hemp còn có bông, lanh, lụa

Thành phần của vải hemp còn có bông, lanh, lụa 

Nguồn gốc của vải hemp

Vải hemp được biết đến từ khi nào?

Vải hemp được biết đến từ khi nào? 

Xuất phát của vải hemp là từ Trung Quốc, khoảng 10.000 năm trước công nguyên, người Trung đã dệt sợi gai dầu làm quần áo, túi, giày dép, thậm chí là giấy,... 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Chất Umi Là Gì? Vì đâu mà chất vải Umi lại phổ biến như vậy? Tìm hiểu ngay

Ưu và nhược điểm của chất vải hemp

Ưu điểm

Bên cạnh nguồn gốc từ thiên nhiên thân thiện với môi trường, vỉa hemp còn dịu nhẹ với những làn da nhạy cảm, không gây ngứa, dị ứng và vô cùng thoải mái khi mặc. 

Độ bền của vải hemp vô cùng tốt. Các loại trang phục may bằng vải hemp không dễ bị nhăn, dão, bạc màu hay nấm mốc sau thời gian dài sử dụng - yếu tố khiến chúng trở nên phổ biến trong dòng thời trang bền vững. 

Vải hemp dễ nhuộm, bám màu tốt nên đa dạng màu sắc được áp dụng trên vải hemp. 

Nhược điểm

Giá thành bạn phải bỏ ra khi chọn mua trang phục vải hemp khá đắt đỏ so với những loại vải thông thường khác. Tuy nhiên, chi trả cho một món đồ có độ bền cao, thoáng mát khi mặt là một sự đầu tư khá thông minh đó. 

Độ co giãn của vải hemp không tốt, nên hãy lưu ý chọn kích thước vừa vặn hoặc rộng hơn để sử dụng được lâu và thoải mái khi mặc. 

Hướng dẫn cách nhận biết vải hemp

Một số mẹo giúp bạn lựa chọn được vải hemp chất lượng: là chất vải hemp khá dày, hơi cứng và thô khi chạm vào vải. Tuy nhiên khi mặc bạn lại thấy chúng mềm mại, không gây bí da hay cọ xát trên da. 

Quy trình sản xuất vải hemp

Thu hoạch cây gai dầu

Thời gian thu hoạch của cây gai dầu là giữa tháng 8. Cần thu hoạch đúng thời điểm, không nên sớm quá khi vỏ còn dai hay muộn quá vỏ bị dày, đều rất khó quay sợi. 

Tách sợi hemp

Sau khi được thu hoạch, chúng được đem đi phơi khô khoảng 20 ngày rồi đem đi nghiền để các sợi mềm hơn. Các sợi nghiền tiếp tục được giã bằng gậy rồi dùng máy chải để gỡ rối. 

Quay sợi

Người ta sẽ quấn các sợi gai dầu với nhau sau đó quay sợi. Các sợi được căng lên khung để dệt thành các tấm vải. 

Hoàn thiện thành phẩm

Sau khi các sợi được dệt thủ công sẽ cho ra những tấm vải, thông thường rộng từ 20 - 30 cm, rồi đem đi nhuộm để hoàn thiện. 

Các ứng dụng của vải hemp trong cuộc sống thường ngày 

Ứng dụng trong may mặc

Rất nhiều ứng dụng thú vị của vải hemp trong may mặc như: váy, quần, áo phông, áo khoác,... Với những ưu điểm đã nói ở trên, các loại quần áo vải hemp ngày càng được ưa chuộng. 

Ứng dụng trang trí nội thất

Ứng dụng trang trí nội thất

Đồ nội thất như khăn trải bàn, ga trải giường, vỏ gối... cũng được may bằng vải hemp. Với độ bền cao, khả năng chống ẩm, vi khuẩn tốt và màu sắc đa dạng, vải hemp dễ dàng “đốn tim” người mua, phù hợp với phong cách trang trí phòng của nhiều người. 

Vải hemp may vỏ gối, ga trải giường, vỏ chăn

Vải hemp may vỏ gối, ga trải giường, vỏ chăn 

Ứng dụng may phụ kiện

Những chiếc túi vải hemp thân thiện với môi trường hay những chiếc mũ, dép may bằng vải hemp cũng là items được yêu thích. 

Túi vải hemp mang tới phong cách vintage cổ điển

Túi vải hemp mang tới phong cách vintage cổ điển 

Cách chọn mua vải hemp

Dù mua vải hemp ở đâu bạn cũng nên nắm rõ tip chọn vải hemp chất lượng. Do độ co giãn của vải hemp không tốt nên hãy lựa chọn đúng kích cỡ hoặc chênh nửa hoặc 1 size cho thoải mái.  

Cách chọn mua vải hemp chuẩn

Cách chọn mua vải hemp chuẩn 

Một số lưu ý bảo quản & sử dụng chi tiết vải hemp

Dưới đây là một số lưu ý bảo quản vải hemp hy vọng sẽ hữu ích với các bạn trong quá trình sử dụng. 

Không giặt vải hemp với nước có nhiệt độ quá cao vì sẽ làm mất các tính chất vật lý tốt trong vải: khoảng 30 đến 40 độ C là mưa nhiệt hợp lý. 

Độ thấm hút của vải hemp cao, lâu khô nên hãy chọn phơi đồ ở nơi thoáng mát, có gió và nắng nhẹ (tránh ánh sáng mặt trời nhiệt độ quá cao chiếu vào)

Sử dụng nước xả vải giúp sợi vải hemp - vốn hơi thô, trở nên mềm mại hơn. 

>> Xem thêm: Vải bông là gì? Tính chất - Ưu Nhược điểm - Ứng dụng

BLOG