FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Vải giả da là gì? Tìm hiểu ngay ĐẶC TÍNH & CÔNG DỤNG

Thu, 6-10-2022

Những trang phục, phụ kiện làm bằng chất liệu giả da không còn xa lạ với các tín đồ thời trang. Vải giả da là gì, có gì khác biệt so với khi làm bằng da thật hay không? Cùng thời trang nữ đẹp Liin tìm hiểu ngay!  

Vải giả da là gì? Nguồn gốc & thành phần

Vải giả da

Vải giả da được đánh giá là chất liệu cao cấp và có sự tương đồng không thua kém gì so với da thật. Nhiều người tiêu dùng muốn bảo vệ động vật, hệ sinh thái cũng muốn mua các sản phẩm giả da hơn thay vì da thật - xuất phát từ da động vật như da cá sấu. 

Vải giả ca có nhiều màu sắc bắt mắt, giá thành hợp lý nên được ứng dụng nhiều trong thời trang.

Vải giả ca có nhiều màu sắc bắt mắt, giá thành hợp lý nên được ứng dụng nhiều trong thời trang. 

Nguồn gốc

Vải giả da lần đầu được tạo ra và sản xuất tại một công ty cao su Hoa Kỳ vào những năm 1900. Theo thời gian, vải giả da càng được sản xuất rộng rãi hơn với công nghệ tiên tiến, hiện đại, đa dạng chất liệu, màu sắc phù hợp với mục đích của người dùng.  

Thành phần

Da giả sẽ thường làm từ các chất liệu như vải lót dệt kim bằng sợi tổng hợp polyester, nhựa PVC, PU hoặc Simili, thêm vào là các chất nhuộm màu tạo nên đa dạng màu sắc cho loại vải này. 

Đặc điểm của vải giả da

Một trong những ưu điểm vượt trội của vải giả da là độ chống nước tốt vì vậy mà những chiếc túi xách, giày vải giả da rất được yêu thích. 

Độ bền của vải giả cao do trong thành phần có các sợi tổng hợp như polyester, cotton

Giá thành của vải giả da rẻ hơn so với vải da cũng là điểm cộng cho loại chất liệu này, và cũng đừng lo bởi vải giả da có công dụng và vẻ ngoài đẹp mắt không khác nhiều so với da thật. 

Bên cạnh đó, sự hoàn thiện của vải giả da - ví dụ là độ cứng, độ dày hơn so với da thật, hay mùi nhựa và mùi thuốc nhuộm có thể gây khó chịu với một số người dùng. 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Suede là gì? Vải suede (da lộn) có an toàn không?

Một số loại vải giả da phổ biến hiện nay

Vải giả da lộn

Vải da lộn (hay có tên là vải giả da PU) được dệt bởi sợi cotton, phủ thêm lớp polymer bên trên. Vải da lộn có chất lượng tốt hơn vải da PVC hay simili, có cấu trúc giống với da thật nhất và độ bền, tuổi thọ sử dụng cũng cao hơn.  

Vải giả da lộn

Vải giả da lộn 

Vải giả da pvc

Vải giả da PVC có chất liệu tổng hợp sợi polyvinyl clorua, axit phthalic. Loại vải này có khả năng chống nước, không có độ thấm hút nên có cảm giác nóng nực, khó chịu khi mặc các item giày hay áo khoác bằng vải giả da PVC

Vải giả da pvc

Vải giả da pvc 

Chất liệu vải giả da simili

Chất liệu vải da simili có sự kết hợp của sợi polyester và lớp nhựa pvc phủ lên trên tăng độ kết dính, sau đó chất liệu này được xử lý để tạo nên các đường vân giống với đường vân trên các tấm da thật. 

Vải giả da simili là loại vải công nghiệp, có giá thành rẻ nên được sử dụng khá phổ biến.

Chất liệu vải giả da simili

Chất liệu vải giả da simili

Ứng dụng của vải giả da trong thực tế

Ứng dụng trong thời trang, phụ kiện

Vải giả da dùng để may các sản phẩm túi xách hay dây đeo đồng hồ, thắt lưng,... vốn đã quen thuộc với các tín đồ thời trang. Chất liệu da với ưu điểm độ bền, chịu lực, giúp các món đồ có tuổi thọ cao. Đồng thời khả năng chống thấm nước khiến những chiếc túi vải da được cả phái nam và phái nữ ưa chuộng. 

Vải giả da làm nguyên liệu may giày, túi xách, thắt lưng,...

Vải giả da làm nguyên liệu may giày, túi xách, thắt lưng,...

Những chiếc áo giả da hay giày, boot cao cổ da,.. cũng có đa dạng kiểu dáng, mẫu mã. Chủ yếu áo giả da là áo khoác ngoài vô cùng kiểu cách, ngoài ra chân váy hay mũ da cũng là item cá tính của các nàng năng động. 

Áo khoác giả da, giày giả da

Áo khoác giả da, giày giả da 

Ứng dụng trong nội thất

Vải giả da dùng làm tấm bọc ghế sofa, nệm xe ô tô, yên xe máy,... chắc chắn không còn xa lạ với chúng ta trong cuộc sống hàng ngày. 

Vải giả da dùng trong thiết kế nội thất

Vải giả da dùng trong thiết kế nội thất 

Dấu hiệu nhận biết da thật với vải giả da

Với nhiều nơi bán vải da trên thị trường như hiện nay, việc phân biệt vải giả da với vải thật cũng gây ra nhiều bối rối, nhất là khi nhiều công nghệ sản xuất vải giả da không có quá nhiều khác biệt so với da thật. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn phân biệt hai loại vải này bằng mắt thường: 

Vải da thật thông thường có mùi ngai ngái của động vật, trong khi đó vải giả da có mùi hóa chất hóa học như mùi sơn, nhựa,...

Khi bạn dùng tay tác động lực vào chất liệu vải. Da thật sẽ có bị để lại trên bề mặt một vết lõm nông còn vải giả da thì không có vết lõm này. 

Cách phân biệt vải giả da và vải da thật

Cách phân biệt vải giả da và vải da thật 

Lưu ý cách bảo quản vải giả da bền đẹp

Vệ sinh đúng cách

Đối với vải giả da, bạn không nên sử dụng các chất tẩy rửa mạnh để làm sạch. Việc giặt đồ vải giả da không nên diễn ra quá thường xuyên vì dễ khiến vải xuống cấp, nếu giặt thì nên giặt bằng tay, dùng bàn chải mềm cọ xát thay vì dùng lực mạnh. 

Đồ vải giả da cũng nên phơi ở nên thoáng mát, tránh ánh nắng gay gắt trực tiếp của mặt trời. 

Nơi bảo quản phù hợp

Đồ vải giả da phải để ở nơi thoáng mát, không đặt cạnh những chất gây cháy nổ (xăng, dầu), tránh ánh nắng trực tiếp. Để tránh trầy xước, đồ vải da nên được bọc một lớp túi vải để hạn chế tiếp xúc với móc treo thép.

>> Xem thêm: Vải chiffon là gì? Đặc điểm, Phân loại & Ứng dụng ra sao?

BLOG