FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Phong cách Patchwork là gì? Phối đồ thế nào là chuẩn patchwork?

Mon, 31-10-2022

Phong cách thời trang patchwork là gì? Tại sao nhiều nhà thiết kế lại lấy cảm hứng patchwork để tạo nên những bộ trang phục thời trang ấn tượng, Hãy cùng thời trang công sở Liin tìm hiểu trong bài viết về patchwork hôm nay nhé.

Patchwork là gì?

Patchwork là phong cách thời trang chắp vá bằng cách kết nối những mảng màu, họa tiết cùng các chất liệu vải khác nhau để tạo nên một bộ trang phục độc và lạ. Phong cách này không hề dễ mặc mà yêu cầu bạn phải có khiếu thẩm mỹ nếu không rất dễ tạo nên những bộ trang phục diêm dúa, quê mùa. 

Patchwork là việc tạo ra vải mới từ các mảnh vải mới với vải cũ và sờn. Bạn có thể sử dụng các mảnh vải hình vuông nhỏ, dải dài hoặc nhiều hình dạng khác để tạo thành một khối vải mới. 

Patchwork là gì?

Patchwork là gì?

Nguồn gốc phong cách thời trang patchwork

Phong cách chắp vá lãng mạn của thập niên 1960 – 1970

Vào thời điểm này, những người theo phong cách hippie không còn ưa chuộng những sản phẩm thời trang công nghiệp. Họ tìm về những thứ được làm thủ công, handmade bằng việc may tay, chắp vá các mảnh vải. Bất kỳ trang phục nào của họ cũng có thể được đính một mảnh patch.

Sang thập niên 1970, dân hippie từ bỏ văn hóa Tây phương và tìm về với văn hóa Đông phương cổ kính và tín ngưỡng thần linh. Trên con đường du mục, đi qua những vùng đất như Thổ Nhĩ Kỳ, Ma Rốc, Ấn Độ, người hippie bị quyến rũ bởi những chiếc áo kaftan, khăn in họa tiết hoa sặc sỡ, quần harem,... của những xứ sở này. Từ đó, những họa tiết và chất liệu vải ngoại lai được kết hợp trong phong cách hippie theo lối patchwork.

Phong cách chắp vá lãng mạn của thập niên 1960 – 1970

Phong cách chắp vá lãng mạn của thập niên 1960 – 1970

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Phong cách Y2K là gì? Phối đồ theo phong cách Y2K chuẩn nhất

Phong cách ngông cuồng của thập niên 90

Sau khi trải qua một khoảng lặng vào thập niên 1980, phong cách patchwork quay trở lại vào thập niên 1990 trong những cuộc biểu tình đòi lại sự công bằng cho cộng đồng LGBT. Lúc này patchwork không còn sự lãng mạn của giới hippie nữa mà thể hiện sự hầm hố của grunge. Các thương hiệu thời trang cao cấp Gucci, Tom Ford,... cũng dần phổ cập phong cách này trong các BST của mình.

Phong cách patchwork thập niên 90

Phong cách patchwork thập niên 90

Làm sao để tạo ra một trang phục mang phong cách patchwork

Bạn có thể sử dụng các khối chắp vá riêng lẻ để ghép lại tạo thành một bộ trang phục đẹp. Để sáng tạo hơn, bạn có thể kết hợp dải băng hoặc dải vật liệu giữa các khối khác nhau sẽ tạo nên một sản phẩm tuyệt vời.

Tạo trang phục mang phong cách patchwork

Tạo trang phục mang phong cách patchwork

Cách phối đồ đẹp với phong cách thời trang patchwork

Patchwork theo chủ nghĩa cá nhân

Những mảng patchwork thường chỉ là một vài điểm nhỏ trên trang phục của bạn. Có thể là miếng chắp vá ở đầu gối quần, trên cùi chỏ áo,...

Tại có khu bán đồ lưu niệm ở các địa điểm du lịch trên thế giới thường bày bán rất nhiều mẫu mã patch. Khi đi du lịch, bạn có thể sưu tầm rồi mang về tự đính lên trang phục của mình.

Ngoài ra, các tiệm may hoặc các cửa hàng, chợ chuyên cung cấp vật liệu may mặc đều có sẵn những miếng patch với đủ các loại hình thù. Bạn cũng có thể mua về để tự đính trên trang phục theo ý muốn cùng mình, tạo nên một phiên bản trang phục sáng tạo và độc nhất chỉ thuộc về riêng bạn.

Patchwork theo chủ nghĩa cá nhân

Patchwork theo chủ nghĩa cá nhân

Patchwork theo chủ nghĩa nghệ thuật

Các nhà mốt xa xỉ như Dolce & Gabbana, Versace,, hay Zimmermann có các cách phối patchwork rất hay và ấn tượng. Họ thường dựa trên quy tắc bánh xe sắc màu để phối các họa tiết và màu sắc khác nhau, tạo nên các tác phẩm gây sốt trên toàn thế giới. 

Để phối đồ đẹp theo phong cách patchwork, bạn cần chú ý đến sự tinh giản. Trong set đồ chỉ nên có 1 item theo phong cách patchwork. Các món đồ, phụ kiện khác đi kèm nên tối giản nhất có thể để hạn chế cảm giác rối rắm, diêm dúa.

Patchwork theo chủ nghĩa nghệ thuật

Patchwork theo chủ nghĩa nghệ thuật

Hy vọng qua bài viết này bạn đã hiểu được patchwork là gì và cách tạo nên phong cách chắp vá này. Đừng quên tiếp tục dõi theo Liin Clothing để thường xuyên cập nhật nhiều kiến thức hay về thời trang nhé.

>> Xem thêm: Vintage là gì? Mách nàng phối đồ theo phong cách vintage chuẩn nhất

BLOG