FREESHIP CHO ĐƠN HÀNG TỪ 999K

Fast fashion là gì? Cách nhận biết một thương hiệu “thời trang nhanh” chuẩn nhất

Mon, 10-10-2022

Thời trang nhanh (fast fashion)đã trở thành một thuật ngữ quen thuộc trong xu hướng phát triển ngày nay. Bạn có hiểu rõ fast fashion và cách nhận biết các thương hiệu thời trang nhanh chính xác. Khám phá ngay trong bài viết sau đây. 

Tìm hiểu về Fast fashion?

Khái niệm fast fashion là gì?

Thời trang nhanh - Fast fashion là từ để chỉ các loại quần áo có giá thành rẻ, được may rất nhanh chóng bởi các thương hiệu thời trang bình dân, thông dụng dựa trên ý tưởng, thiết kế từ các bộ sưu tập thời trang của các thương hiệu nổi tiếng.

Fast fashion là xu hướng gì?

Fast fashion là xu hướng gì? 

Tại sao lại có fast fashion?

Các thương hiệu thời trang nhanh ra đời nhằm để đáp ứng nhu cầu thời trang đang ngày càng gia tăng của con người đồng thời để bắt kịp xu hướng, trend theo từng năm. 

Những bộ trang phục đến từ các thương hiệu fast fashion giờ đã được xem là các set đồ thời thượng, đỉnh cao được bày bán ở nhiều nơi, vô số người với mong muốn thể hiện phong cách của bản thân sẽ tìm tới các loại trang phục hợp trend, hợp xu hướng này. 

Dấu hiệu nhận biết một thương hiệu fast fashion

Một số tiêu chí để nhận biết một thương hiệu thời trang nhanh hay không bao gồm: 

Thương hiệu đó có đa dạng phong cách thời trang không và có bắt kịp, nhanh nhạy với các trend thịnh hành? 

Thời gian để ra mắt các bộ sưu tập fast fashion hợp trend được bày bán ngắn hơn nhiều so với thời gian của các bộ trang phục trên sàn catwalk. 

Hàng hóa bán ra có sự giới hạn về số lượng do họ chỉ sản xuất một số lượng nhất định bán trong một khoảng thời gian ngắn.

Chất liệu may các loại trang phục này thường có giá thành khá rẻ vì vậy bộ trang phục khá nhanh xuống cấp.  

Những cửa hàng fast fashion lớn hiện nay

Một trong những thương hiệu fast fashion lớn hiện nay có thể kể đến hai ông lớn H&M và Zara. 

H&M được thành lập năm 1947 và là công ty thời trang nhanh lâu đời nhất thế giới. Hiện nay bạn đã bắt gặp H&M tại nhiều quốc gia trên thế giới, trong đó có cả Việt Nam. 

Thương hiệu thời trang nhanh H&M

Thương hiệu thời trang nhanh H&M 

Thương hiệu thời trang Zara được sáng lập năm 1975 và sớm định vị mình là một fast fashion brand vào năm 1990. Zara sản xuất các loại trang phục nhanh đến chóng mặt - 15 ngày là thời gian để một sản phẩm được lên ý tưởng, may và lên kệ bán. 

Thương hiệu thời trang nhanh Zara

Thương hiệu thời trang nhanh Zara 

>> Có thể bạn cũng quan tâm: Hàng Rep Là Gì? Hiểu sao cho đúng

Lợi ích của fast fashion

Đối với các cửa hàng bán lẻ

Với xu hướng fast fashion nhanh đến chóng mặt như hiện nay, các nhà bán lẻ sẽ thu về một khoản doanh thu và lợi nhuận khổng lồ nhờ bàn được rất nhiều sản phẩm cho khách hàng. 

Bên cạnh đó, họ không bao giờ phải lo lắng việc thiếu hụt khách hàng đến mua sắm bởi các mẫu thiết kế mới luôn được lấp đầy các kệ trong khoảng thời gian ngắn. 

Đối với khách hàng

Đối với những tín đồ thời trang, việc sử dụng fast fashion giúp họ không tốn chi phí quá lớn để sở hữu món đồ mà mình mong muốn. Giờ đây họ đã có các cửa hàng fast fashion đa dạng mẫu mã, kiểu dáng với giá thành rẻ để tha hồ chọn lựa mà không băn khoăn về túi tiền. 

Nhiều bộ sưu tập mới ra đời chỉ vỏn vẹn trong 1-2 tháng giúp khách hàng bắt kịp trend, có nhiều sự lựa chọn trang phục để thể hiện cá tính, phong cách bản thân. 

Những tác động của fast fashion đến môi trường

Bởi lẽ thời trang nhanh là những mặt hàng không bền do chất liệu vải kém chất lượng, là những mặt hàng bắt trend nên dễ dàng bị con người đào thải, không sử dụng khi có một trend mới xuất hiện, vì vậy số lượng rác thải thời trang mang ngành công nghiệp fast fashion mang tới vô cùng đáng kể. 

Số lượng rác thải thời trang khó phân hủy ảnh hưởng tới môi trường

Số lượng rác thải thời trang khó phân hủy ảnh hưởng tới môi trường 

Những chất liệu rẻ tiền tạo nên các bộ trang phục thời trang nhanh thường tốn thời gian lâu để sản xuất mà cũng tốn nhiều thời gian, quá trình dài để phân hủy. Sau khi phân hủy chúng có thể tạo ra các chất làm ô nhiễm không khí, ô nhiễm đất hoặc nguồn nước khi rác thải bị chôn dưới lòng đất. Điều này vô hình chung đang phá hủy hệ sinh thái trên Trái Đất 

Ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước do sự phát triển fast fashion

Ô nhiễm đất, ô nhiễm nguồn nước do sự phát triển fast fashion 

Thay đổi thói quen mua sắm là cách để cải thiện xu hướng fast fashion

Thay đổi thói quen mua sắm là cách để cải thiện xu hướng fast fashion 

Để cải thiện vấn đề hóc búa này, cách tốt nhất là mỗi cá nhân biết điều chỉnh thói quen mua sắm và sử dụng các loại quần áo fast fashion. Less is better - việc mua những loại quần áo có giá thành cao nhưng ứng dụng, mix được với nhiều loại trang phục khác cũng là một cách để giảm thiểu việc mua nhiều quần áo fast fashion. Một phong cách mà các nàng nên tham khảo có tác động tích cực tới thói quen mua và sử dụng quần áo chính là minimalism - thời trang tối giản.

>> Xem thêm: LIKE NEW là gì? Có thực sự nên mua đồ LIKE NEW không?

BLOG